Trẻ có nguy cơ thiểu năng khi thiếu DHA

Nếu thiếu hụt DHA trong quá trình từ bào thai cho đến 2 tuổi, trẻ sẽ có IQ thấp, chậm phát triển hệ thần kinh, thị giác và dễ bị thiểu năng trí tuệ.

Đa phần bà mẹ thiếu kiến thức về DHA

Theo một kết quả điều tra, có đến 68% bà mẹ khi được hỏi không biết gì về DHA. Nhu cầu DHA cho trẻ Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 35% – 50% mức cần thiết. Trong khi đó, khuyến cáo về DHA của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đối với trẻ sơ sinh (0 – 12 tháng tuổi) là 17mg/100kcal và đối với trẻ từ 1- 6 tuổi là 75mg/ngày. DHA là một axit béo không no thuộc nhóm omega-3, tập trung nhiều trong não, mắt và tim. Cơ thể không tự tổng hợp được DHA mà cần được bổ sung từ bên ngoài.

Trẻ có nguy cơ thiểu năng khi thiếu DHA

Trẻ có nguy cơ thiểu năng khi thiếu DHA

DHA đóng vai trò quan trọng trong phát triển và hoàn thiện não bộ, hệ thống thần kinh, thị giác. DHA cũng giúp tăng khả năng dẫn truyền tín hiệu thần kinh, tăng khả năng hoạt động trí não, giảm nguy cơ dị ứng. Cung cấp đầy đủ DHA có thể giúp tăng chỉ số thông minh (IQ) của trẻ, tăng cường phát triển thị giác. Ngược lại, thiếu hụt DHA có thể làm giảm chỉ số thông minh (IQ), tăng nguy cơ thiểu năng trí tuệ, rối loạn hành vi, cảm xúc. Một nghiên cứu ở nhóm trẻ tuổi từ 10-12 tuổi cho thấy, nếu trẻ được cung cấp đầy đủ DHA sẽ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn 8,3 điểm so với nhóm trẻ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất này. Ngoài ra, DHA cũng giúp hạn chế nguy cơ trầm cảm và tiền sản giật ở phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai thiếu DHA sẽ phải đối diện với các nguy cơ sảy thai cao, sinh non, sinh con nhẹ cân.

Bổ sung DHA đúng cách

DHA có nhiều trong dầu cá, cá và thuỷ sản, do đó, trước khi mang thai, phụ nữ nên ăn nhiều các loại thực phẩm này để cung cấp đủ DHA cho cơ thể. Nên ăn ít nhất 3-4 bữa cá một tuần, nhất là các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ, cá thu. Ngoài ra, nên ăn các loại thực phẩm có chứa tiền DHA. Đó chính là các acid béo không no như oleic, linoleic, liolenic có nhiều trong một số loại dầu ăn như dầu ô-liu, dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu lạc hoặc các loại quả có chất béo như quả bơ.

Nhiều người muốn bổ sung DHA bằng cách ăn thật nhiều cá biển nhưng cũng có những người bị nghén, ngửi thấy mùi cá tanh là ghê sợ. Đấy là chưa kể đến các nguy cơ như ăn quá nhiều cá biển còn có khả năng gây ngộ độc, do cá biển có chứa hàm lượng thủy ngân cao hay nhiều loại cá được bảo quản bằng những loại chất cấm trôi nổi trên thị trường. Làm thế nào để bổ sung đủ 100 – 200mg DHA mỗi ngày? Theo các chuyên gia, bổ sung bằng thực phẩm chỉ đáp ứng đến 60% nhu cầu DHA của cơ thể. Việc uống bổ sung DHA là rất cần thiết để phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì vậy, các thai phụ hãy cho con mình được phát triển tốt nhất bằng cách bổ sung DHA ngay từ trước và trong thời kỳ mang thai.

Châu Anh