Bổ sung acid folic cho bà bầu để mẹ con cùng khoẻ

Mang thai là niềm hạnh phúc lớn lao của bất kì người phụ nữ nào. Để thai nhi phát triển tốt và khoẻ mạnh thì chế độ dinh dưỡng của người mẹ trong thai kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó không thể không kể đến việc bổ sung acid folic cho bà bầu ngay từ giai đoạn chuẩn bị mang thai. Hãy xem tầm quan trọng của loại acid này và mẹ có thể bổ sung nó bằng cách nào nhé!

Tất cả mọi mẹ bầu khi đi khám chắc hẳn đều đã được chỉ định về việc cần bổ sung acid folic trong các giai đoạn của thai kỳ. Vì sao mà acid folic cho bà bầu lại quan trọng đến vậy?

Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, nếu thiếu acid folic trong khi mang thai thì người mẹ có thể bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ gây nguy cơ sảy thai cao, sinh non, suy dinh dưỡng bào thai và thậm chí có thể dẫn đến khuyết tật ống thần kinh thai nhi.

Acid folic là gì?

Là một vitamin nhóm B cần thiết cho sự hình thành tế bào máu và cho sự phân chia tế bào, acid folic nếu bị thiếu có thể dẫn đến thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ.

Một người bình thường cần 180 – 200µg (mcg) acid folic/ngày, nhưng với phụ nữ mang thai, lượng acid folic cần để đáp ứng sự phát triển của thai nhi là 400µg/ngày. Acid folic lúc này có chức năng làm tăng kích thước của tử cung, cần cho sự tổng hợp protein và nhân tế bào, hình thành rau thai, tăng thải folat qua nước tiểu trong khi mang thai.

Chính vì vậy, việc bổ sung acid folic cho bà bầu là việc rất cấp thiết. Để thai nhi có sự phát triển tốt nhất thì phụ nữ dự định mang thai phải bắt đầu bổ sung acid folic từ 3 tháng trước thời điểm dự định có thai bằng chế độ ăn uống các thực phẩm giàu acid folic hoặc viên uống bổ sung.

Bổ sung acid folic cho bà bầu bằng cách nào?

Đầu tiên phải nói đến chế độ ăn hàng ngày. Các mẹ bầu có thể bổ sung acid folic bằng các loại thực phẩm như:

  1. Cà chua

Cà chua - Bổ sung acid folic cho bà bầu để mẹ con cùng khoẻ

Một cốc nước ép cà chua có 48mcg acid folic rất tốt cho mẹ bầu. Ngoài ra, cà chua cũng là loại quả giàu chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa.

  1. Quả bơ

Bơ chứa hàm lượng acid folic, chất xơ, vitamin, sắt, kali và các khoáng chất cần thiết khác giúp mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng và lượng acid folic hoàn hảo cho sự phát triển của thai nhi.

  1. Bánh mỳ, ngũ cốc

Các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, mì ống, ngũ cốc ăn sáng rất giàu acid folic. Một lát bánh mỳ có khả năng bổ sung đến 60mcg acid folic đấy nhé!

  1. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh - Bổ sung acid folic cho bà bầu để mẹ con cùng khoẻ

Một bát soup súp lơ xanh có tới 104mcg acid folic tương đương với ¼ nhu cầu acid folic hàng ngày của mẹ bầu. Ngoài ra, súp lơ xanh còn giàu vitamin C, calci, chất xơ và sắt rất cần thiết đối với các mẹ bầu khi mang thai.

  1. Măng tây

Một bát măng tây nấu chín có khoảng 79mcg acid folic. Muốn không bị thiếu loại dưỡng chất này, hãy thường xuyên ăn măng tây khi đang mang thai các mẹ nhé.

Ngoài các loại thực phẩm hàng ngày, việc sử dụng các loại viên uống bổ sung có chứa acid folic cũng chính là giải pháp tối ưu để bổ sung nguồn dinh dưỡng quan trọng này. Viên uống PreIQ được nhiều mẹ bầu tin tưởng lựa chọn và được các cơ sở y tế khuyến cáo sử dụng để bổ sung acid folic với hàm lượng cân đối giúp giảm nguy cơ dị tật thai nhi.

Bên cạnh đó, PreIQ cũng là giải pháp hoàn hảo để giúp mẹ bầu cung cấp đủ omega-3 với hàm lượng cao DHA và EPA cần thiết cho sự phát triển của mắt, não bộ, hệ miễn dịch của thai nhi. Hàm lượng vitamin D3, calci có trong mỗi viên uống cũng giúp bé có được hệ xương chắc khoẻ ngay từ khi còn trong bào thai, giúp mẹ phòng chống loãng xương và giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân,…

Như vậy, cùng với việc duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý với các loại thực phẩm trên đây cộng thêm một viên uống PreIQ mỗi ngày, các mẹ bầu đã có thể yên tâm về sức khoẻ bé yêu của mình. Con thật khoẻ, mẹ thật yên tâm với việc bổ sung acid folic cho bà bầu một cách khoa học.