Viên sắt cho bà bầu: Đa số vẫn bổ sung sai cách

Mẹ bầu nào chắc hẳn cũng đã nắm được tầm quan trọng của sắt trong suốt thai kỳ tuy nhiên điều đáng buồn là vẫn có không ít mẹ bầu bị thiếu máu dẫn đến nhiều sự cố nguy hiểm trong và sau khi sinh con. Nguyên nhân thiếu máu là do đâu ngay cả khi bạn đã dùng viên sắt cho bà bầu? Không loại trừ trường hợp sử dụng sai cách, hãy cùng PreIQ xem bạn đã dùng viên sắt đúng chuẩn hay chưa nhé!

Trước hết, cần phải khẳng định lại vai trò của sắt đối với phụ nữ mang thai. Sắt là chất không thể thiếu đối với cơ thể con người, là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ, đảm nhiệm vai trò vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể. Không có sắt, quá trình này sẽ không diễn ra và đồng nghĩa với việc không có sự sống của con người. Tuy nhiên, cần bao nhiêu sắt mỗi ngày là đủ?

Hàm lượng sắt bà bầu cần mỗi ngày

Trước khi mang thai, cơ thể một người phụ nữ cần trung bình là khoảng 15mg sắt mỗi ngày.

Khi mang thai, lượng sắt cơ thể cần sẽ tăng gấp đôi, từ 30 – 60mg/ngày, thường được tăng cường qua các loại thực phẩm hoặc viên sắt cho bà bầu.

Thiếu sắt đồng nghĩa với việc các mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ thiếu máu, hay mệt mỏi, dễ bị sảy thai, thai chết lưu và sinh non.

Các mẹ bầu có thể sử dụng viên sắt cho bà bầu để bảo đảm bổ sung đủ lượng sắt cần thiết.

Các mẹ bầu có thể sử dụng viên sắt cho bà bầu để bảo đảm bổ sung đủ lượng sắt cần thiết.

Nên uống viên sắt vào thời điểm nào trong ngày?

Các mẹ bầu có thể uống viên sắt khoảng 1-2 giờ đồng hồ sau bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối chứ không nên uống ngay sau khi ăn no. Đó là bởi sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất khi dạ dày trống rỗng; tuy nhiên, khi mang thai bạn cũng không nên đợi đến khi bị đói thì mới uống sắt sẽ rất có hại cho sức khoẻ.

Nếu phải bổ sung đồng thời sắt và canxi, bạn nên uống cách quãng bởi 2 chất này kết hợp đồng thời có thể làm giảm khả năng hấp thụ của nhau. Chẳng hạn, sau bữa sáng, bạn uống canxi; sau bữa trưa, bạn nên uống sắt hoặc ngược lại.

Bạn nên hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ bởi chúng chính là lý do khiến giấc ngủ của bạn kém ngon giấc đi đấy.

Bổ sung sắt thế nào thì hiệu quả?

Vitamin C được xem là “người bạn đồng hành” tuyệt vời của sắt bởi nó có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt có trong thực phẩm dễ dàng hơn. Chính vì thế, khi uống viên sắt cho bà bầu, đừng quên uống thêm nước trái cây có chứa nhiều vitamin C.

Ngoài ra, protein từ thịt, cá trong các bữa cơm hàng ngày cũng giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu sắt. Đồng thời, nên hạn chế trà, cafe, coca và các loại đồ uống có gas có thể cản trở sự hấp thụ nguyên tố này trong cơ thể.

Để bổ sung sắt ngoài các loại viên sắt cho bà bầu các mẹ có thể lựa chọn viên uống vitamin tổng hợp PreIQ vừa giúp bổ sung sắt vừa giúp bổ sung thêm hơn 20 loại vitamin, khoáng chất cần thiết khác. Hàm lượng sắt trong một viên PreIQ là 31,4mg tương đương với lượng khuyến cáo được bổ sung mỗi ngày cho bà bầu. Với lượng sắt fumarat có trong một viên PreIQ cùng sắt có trong thực phẩm hằng ngày như sữa, thịt… mẹ bầu không lo thiếu máu do thiếu sắt, chưa kể còn được tăng cường một số lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất khác như acid folic, canxi, vitamin D3, Omega-3, các vitamin nhóm A, B, C, E,..

Trên đây là những điều cơ bản nhất mà bất kì mẹ bầu nào cũng cần biết khi bổ sung sắt cho cơ thể. Tuân thủ những nguyên tắc và cách thức bổ sung sắt trên các mẹ sẽ không lo bị thiếu sắt trong suốt thai kỳ đâu nhé!