Thực phẩm tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu

Dinh dưỡng thai kì vô cùng quan trọng vì nó là cơ sở cho sự phát triển của thai nhi. Do vậy mà các mẹ cần phải biết được những thực phẩm tốt cho bà bầu, đặc biệt là 3 tháng đầu tiên, từ đó giúp các bà mẹ xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong suốt thai kì.

Vì sao cần đặc biệt chú ý tới 3 tháng đầu thai kỳ.

Bổ sung các vi chất cần thiết rất quan trọng với thai kỳ

Bổ sung các vi chất cần thiết rất quan trọng với thai kỳ

3 tháng đầu của quá trình mang thai được coi là thời kì vô cùng quan trọng vì lúc này thai nhi đang trong quá trình hình thành, chưa bám chắc vào tử cung nên rất dễ bị sảy thai. Từ các báo cáo khoa học, người ta nhận thấy, sau khi thụ thai thành công,  rất nhiều trường hợp số trứng thụ tinh gặp phải tình huống như thai chết lưu, thai có vấn đề về nhiễm sắc thể. Do vậy, cần phải đảm bảo chế độ ăn với đầy đủ thực phẩm tốt cho bà bầu trong giai đoạn này. Nếu thành phần dinh dưỡng trong các bữa ăn không được chú trọng và đáp ứng đủ, rất có thể sẽ dẫn đến rất nhiều hệ quả đáng tiếc như sinh non, sảy thai, thai chết lưu, một vài trường hợp có thể gây ra dị tật cho trẻ sau khi sinh.

Thực phẩm tốt cho bà bầu trong giai đoạn này

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, chị em phụ nữ cần phải đảm bảo ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa acid folic

Acid folic, hay còn gọi là vitamin B9, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA và xây dựng bộ máy di truyền ở 3 tháng đầu thai kỳ.  Đặc biệt, acid folic rất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ. Nếu thiếu thành phần này, trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ dị tật ở não bộ, dẫn đến các biến chứng như thai vô sọ, hở hàm ếch, hở đốt sống… Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bé khi lớn lên. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai cần ăn các loại thực phẩm tốt cho bà bầu giàu acid folic. Trong đó bao gồm ớt chuông, dưa chuột, súp lơ, salad, bơ, đu đủ chín, cam… Ngoài ra, các mẹ có thể uống bổ sung acid folic theo chỉ định của bác sĩ.

Thực phẩm chứa sắt

Web09_CTW

Là thành phần quan trọng nhất cấu tạo nên tế bào hồng cầu. Sắt mang chức năng liên kết, vận chuyển oxy từ máu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Bên cạnh đó, sắt còn đóng vai trò quan trọng trong trung tâm hoạt động của các enzyme và hệ miễn dịch. Chính vì vậy, nếu thiếu sắt, phụ nữ mang thai sẽ dễ bị thiếu máu, xanh xao, mệt mỏi. Trường hợp nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu. Chính vì vậy, chị em cần ăn nhiều thực phẩm tốt cho bà bầu có chứa sắt như thịt bò, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền, sữa, lòng đỏ trứng gà…

Thực phẩm chứa calci

Calci đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố vững chắc hệ xương răng của cả mẹ lẫn bé trong suốt thời gian thai kỳ. Chính vì lí do này, phụ nữ mang thai cần bổ sung thật nhiều calci. Nếu không, trẻ sinh ra sẽ dễ mắc bệnh còi xương, lùn bẩm sinh, cũng như các dị tật về xương khác.

Thực phẩm giàu đạm và vitamin

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho bà bầu chứa nhiều đạm và vitamin. Các thành phần này giúp tăng cường quá trình trao đổi chất cho mẹ và bé, củng cố xây dựng hàng rào kháng thể cũng như tăng cường quá trình tái tạo các mô cơ quan. Chính vì vậy, phụ nữ có thai nên ăn nhiều trứng hay các sản phẩm sữa đã qua tiệt trùng, đậu nành, bắp cải, súp lơ, trái cây, cà-rốt, khoai tây… để giúp cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh.

Những nguyên tắc cần nhớ

Với những chị em mới lần đầu mang thai, việc chuẩn bị những kiến thức về thai sản là rất cần thiết. Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Nhờ đó mà có thể hạn chế được tình trạng thai nghén và giúp trẻ sinh ra khỏe mạnh, không bị dị tật.

Nguyên tắc giúp thai nhi phát triển bình thường, không dị tật

Để giúp cho thai nhi được phát triển bình thường, không gặp phải một dị tật nào sau khi sinh, chị em phụ nữ cần phải:

  • Tuyệt đối không ăn những thực phẩm tái sống, có nguy cơ nhiễm độc.
  • Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm bơ sữa chưa qua quá trình tiệt trùng.
  • Cấm kị hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, uống rượu bia.
  • Không ăn dứa, nhãn và đu đủ xanh.
  • Tránh xa các loại thực phẩm đóng gói có nhiều chất bảo quản.
  • Tuyệt đối không ăn các loại rau củ như rau răm, rau sam, rau ngót.

Nguyên tắc để hạn chế triệu chứng thai nghén khó chịu

Thai nghén là hiện tượng thường gặp ở chị em phụ nữ khi mang thai. Tình trạng này gây ra không ít cản trở trong sinh hoạt hằng ngày. Chính vì vậy, ngoài việc chuẩn bị các thực phẩm tốt cho bà bầu, chị em cần thực hiện theo những mẹo sau để giảm bớt các triệu chứng khó chịu:

  • Thay vì ăn một bữa, cần chia nhỏ ra thành nhiều bữa ăn khác nhau trong ngày.
  • Không uống nước trong khi ăn. Nên uống nhiều sữa và nước hoa quả trong giai đoạn nghỉ ngơi giữa các bữa ăn.
  • Ăn các loại rau củ có chứa mùi thơm như húng quế, bạc hà, chanh, gừng…

Các loại sinh tố bổ dưỡng cho bà bầu

Nhắc đến các thực phẩm tốt cho bà bầu trong những tháng đầu tiên, không thể nào thiếu những món sinh tố. Một vài công thức dưới đây sẽ mang đến cho chị em loại đồ uống đầy đủ dưỡng chất nhất:

  • Sinh tố bơ chuối: Chỉ với một quả chuối, một hộp sữa chua, một quả bơ chín cùng với đá đường. Sau khi cho tất cả nguyên liệu này vào máy xay sẽ cho ra đời loại thực phẩm tốt cho bà bầu chứa nhiều vitamin và acid folic.
  • Sinh tố dâu sữa chua: Công thức làm ra món này cực kì đơn giản. Chỉ với một hộp sữa chua cùng 5 quả dâu tây, bạn đã có trong tay một ly sinh tố ngon tuyệt.

Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trên đây sẽ mang đến cho bạn những món thực phẩm tốt nhất cho bà bầu, bổ sung thêm vào thực đơn hằng ngày. Đừng quên sử dụng viên uống PreIQ mỗi ngày để bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất cho giai đoạn mang thai và sau sinh. Liên hệ hotline 19006436 để đặt mua sản phẩm.