Thực phẩm giải nhiệt ngày hè cho bà bầu

Ngày hè oi bức nóng nực khiến cơ thể khó chịu vô cùng, các mẹ bầu không chỉ tăng cân mà cả thân nhiệt cũng tăng vùn vụt. Cảm giác nóng bức, bốc hoả dễ khiến mẹ bầu thêm mệt mỏi, stress. Những loại thực phẩm dưới đây có thể giúp các mẹ bầu giải nhiệt nhanh cho hè này.

Nước dừa

preIQ_01

Nước dừa chứa rất nhiều chất khoáng và lượng đường vừa phải rất tốt cho mẹ bầu. (Ảnh minh hoạ)

Mẹ bầu khá quen thuộc với loại thức uống này, từ giữa thai kỳ trở đi có thể dùng giải khát hàng ngày. Nước dừa có tính hàn giúp thanh nhiệt tốt. Thêm nữa nước dừa còn bổ sung vitamin nhóm B và các chất khoáng như Kali, magiê, canxi… Theo dân gian nước dừa còn giúp trong nước ối và làn da của em bé sẽ trắng hơn nếu mẹ uống nước dừa thường xuyên.

Các loại đậu

preIQ_02

Các loại đậu đều có tính thanh nhiệt, giải độc, giàu chất xơ. (Ảnh minh hoạ)

Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh vốn có tính thanh nhiệt, giải độc. Các loại đậu còn bổ sung lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Mẹ bầu có thể dùng nấu chè để ăn giải khát. Tuy nhiên nếu dùng theo cách này thì lưu ý lượng đường vừa phải, tốt nhất nên dùng đường phèn, mật mía sẽ mát hơn dùng đường trắng thông thường. Ngoài ra các loại đậu có thể dùng để nấu cháo hay hầm canh cùng sườn heo và rau củ giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Hạt sen, ngó sen, củ sen

preIQ_03

Hạt sen, ngó sen và củ sen có thể chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng, giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu. (Ảnh minh hoạ)

Đây là nhóm thực phẩm có chức năng an thần, làm dịu các kích ứng thần kinh giúp giảm bớt sự sinh nhiệt lượng trong cơ thể. Ngoài ra, còn giúp các mẹ bầu giảm bớt căng thẳng và trị chứng mất ngủ. Ngó sen, củ sen khi tươi có tính hàn, vị ngọt mát, giúp thanh nhiệt cho cơ thể nên rất tốt cho bà bầu. Nhóm thực phẩm từ sen rất dễ để chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như: hầm canh với thịt bò, nấu chè, trộn các loại nộm…

Rau dền

preIQ_04

Rau dền nhiều canxi và sắt, đặc biệt dễ hấp thu với mẹ bầu. (Ảnh minh hoạ)

Rau dền giúp bổ khí, lợi tiểu, có vị ngọt tính hàn giúp thanh nhiệt rất tốt. Ngoài ra, rau dền còn chứa nhiều vitamin, sắt và chất khoáng bồi bổ cho cơ thể bà bầu. Hàm lượng canxi trong rau dền cũng cao gấp 3 lần so với rau chân vịt. Đặc biệt, sắt và canxi trong rau dền rất dễ được hấp thu tối đa do rau rền không chứa acid oxalic. Rau dền có thể dùng xào, luộc hay nấu canh.

Trái cây họ cam

preIQ_05

Trái cây họ cam không chỉ thanh nhiệt mà còn giúp mẹ bầu tránh bị cảm nắng, tăng sức đề kháng. (Ảnh minh hoạ)

Cam, chanh, quýt, bưởi chứa rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hoá có khả năng giúp cơ thể mẹ bầu tăng sức đề kháng. Ngày hè cũng là lúc mẹ bầu dễ mắc các bệnh cảm nắng, sốt. Dùng cam, chanh thường xuyên sẽ hạn chế tình trạng này. Uống nước ép hay ăn các loại quả trên thường xuyên không chỉ giúp giải nhiệt ngày hè mà còn làm đẹp da cho mẹ bầu. Không chỉ có vậy, cam, chanh còn góp phần đẩy lui chứng rối loạn tiêu hóa, chán ăn mệt mỏi, họng khô miệng khát hoặc chứng buồn nôn ở phụ nữ mang thai.

Bí đao

preIQ_06

Bí đao thanh nhiệt, giải độc và còn là phương pháp làm đẹp tuyệt vời dành cho mẹ bầu. (Ảnh minh hoạ)

Theo Đông y, bí đao vị ngọt, tính hàn, không có độc tính. Có tác dụng lợi phế, giải nhiệt, nhuận tràng. Bí đao còn được biết tới như phương pháp làm đẹp tự nhiên, thanh lọc cơ thể và làm trắng da, chống thừa cân. Ăn bí đao có thể tiêu trừ nước thừa trong cơ thể, giảm bớt sự phù nề đặc biệt là ở chân cho mẹ bầu. Bí đao có thể dùng nấu canh hay ép nước uống đều tốt cho cả mẹ và bé.

Uống đủ nước

preIQ_07

Nước lọc rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt khi mang thai nhu cầu về nước của cơ thể sẽ cao hơn bình thường. (Ảnh minh hoạ)

Quan trọng nhất là giữ cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết. Khi mang thai, cơ thể sẽ đòi hỏi lượng nước nhiều hơn bình thường. Không chỉ tốt với người bình thường, thường xuyên uống nhiều nước là việc cực kỳ có lợi cho mẹ bầu. Nó giúp cơ thể không bị mất các chất điện giải, hạn chế chứng táo bón khi mang thai. Dù không cảm thấy khát nhưng mẹ bầu vẫn nên uống nước đều đặn.