Thực đơn phòng tránh dị tật ống thần kinh ở thai nhi

Hệ thần kinh của bé được phát triển từ ống thần kinh từ những ngày mới là phôi thai. Ống thần kinh bắt đầu phát triển rất sớm, khoảng tuần thứ 3 của thai kỳ. Axit folic là dưỡng chất quan trọng nhất để phòng ngừa tới 97% khả năng dị tất ống thần kinh ở thai nhi.

Nhu cầu bổ sung axit folic trong thai kỳ

Axit folic là một loại vitamin cần thiết cho dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người, giúp tổng hợp AND và là một trong những vi chất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của bào thai, nhất là hệ thần kinh. Coi nhẹ việc bổ sung axit folic trong thai kỳ có thể gây hậu quả là dị tật ống thần kinh gây ra vô sọ, thoát vị não – màng não, hở đốt sống, gai đôi cột sống và làm tăng nguy cơ dị tật ở tim, chi, đường tiểu, sứt môi, hở hàm ếch…

PreIQ_bai4_anh1

Bổ sung axit folic kể từ khi có kế hoạch mang thai đến hết 3 tháng đầu của thai kỳ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi tới 97% (ảnh minh hoạ)

Đối với cơ thể người trưởng thành khỏe mạnh bình thường thì nhu cầu axit folic khoảng 180 – 200mcg/ngày. Khi mang bầu hàm lượng này có thể tăng lên đến 400mcg/ngày để đảm bảo cung cấp cho sự gia tăng tế bào cũng như tăng kích thước của tử cung. Vì vậy, tốt nhất mẹ bầu nên bổ sung axit folic từ trước thai kỳ, tức là ngay từ khi có kế hoạch sinh con. Đặc biệt trong 3 tháng đầu, những ngày đầu tiên hình thành và phát triển ống thần kinh thì axit folic lại càng quan trọng.

Thực phẩm giàu axit folic mẹ bầu nên ăn thường xuyên

Soy products

Mẹ bầu nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm giàu axit folic vào thực đơn hàng ngày. (Ảnh minh hoạ)

  • Trái bơ:

Nửa quả bơ có thể cung cấp tới 90mcg axit folic cho mẹ bầu. Ngoài ra bơ còn chứa nhiều vitamin, chất xơ, omega3 đặc biệt tốt cho não bộ của bé. Bơ cũng có ưu điểm là loại trái cây dễ chế biến thành các loại salad hoặc sinh tố mà không cần qua chế biến nhiệt (nấu) nên giữ nguyên dưỡng chất tốt nhất cho mẹ bầu.

  • Măng tây:

Măng tây cũng được biết đến là loại rau cung cấp dồi dào axit folic. Măng tây còn giúp bổ sung chất xơ, hạn chế cholesterol cho mẹ bầu. Lưu ý khi chế biến măng tây là không nên nấu hay xào quá kỹ khiến lượng axit folic quý báu bị mất đi trong quá trình chế biến món ăn.

  • Súp lơ xanh:

Súp lơ xanh là loại rau cực tốt vì khả năng chống oxy hoá cao, ngoài ra còn cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho mẹ bầu phòng chống táo bón. Nhưng chưa hết, quan trọng nhất súp lơ xanh cũng cung cấp một lượng dồi dào axit folic. Một nửa bát nhỏ súp lơ xanh sau khi chế biến có thể cung cấp 50mcg axit folic.

  • Lòng đỏ trứng:
PreIQ_bai4_anh3

Hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, giàu axit folic và các loại vitamin quan trọng đối với mẹ bầu tập trung chủ yếu ở lòng đỏ trứng. (Ảnh minh hoạ)

Đây là loại thực phẩm có thể nói là quan trọng nhất trong thai kỳ, vì hầu hết các vitamin A, vitamin D, protein, axit folic và cả chất sắt đều tập trung ở lòng đỏ trứng. Đặc biệt là hàm lượng dinh dưỡng dồi dào từ lòng đỏ trứng gà. Mẹ bầu có thể bổ sung khoảng 4 lòng đỏ trứng vào khẩu phần một tuần ăn của mình.

  • Sữa tươi:

Sữa tươi thường được biết đến là nguồn cung cấp lượng canxi và protein dồi dào, dễ hấp thu và cũng thuận tiện trong sử dụng cho mẹ bầu. Ngoài ra hàm lượng axit folic trong sữa cũng rất cao. Mẹ bầu nên uống sữa tươi hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng và phòng chống dị tật ống thần kinh cho thai nhi.

  • Các loại ngũ cốc thô:

Mẹ bầu có thể sử dụng ngũ cốc ăn thay bữa sáng. Hầu hết các loại hạt ngũ cốc thô đều cung cấp hàm lượng axit folic vô cùng dồi dào. Ngoài ra, ngũ cốc cũng cung cấp nguồn năng lượng và chất xơ cần thiết cho mẹ bầu. Lưu ý nhỏ đối với việc chọn lựa các loại ngũ cốc cho mẹ bầu là nên chọn loại ngũ cốc có hàm lượng đường ít.

  • Cà chua:

Cà chua cũng là loại rau quả chứa hàm lượng axit folic khá cao. Một ly nước ép cà chua chứa khoảng 48mcg axit folic. Thường xuyên uống nước ép cà chua còn giúp mẹ bầu hấp thu tối đa chất sắt từ các thực phẩm khác và viên sắt bổ sung trong thai kỳ. Cà chua cũng là loại thực phẩm dễ chế biến, mẹ bầu có thể ăn sống hay nấu súp hoặc nấu kèm trong các món ăn chính.

Viên uống PreIQ giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh:

– Bổ sung acid folic với hàm lượng cao cần thiết cho quá trình tổng hợp AND, giảm thiểu các nguy cơ dị tật ống thần kinh của thai nhi

– Cung cấp Omega 3 với hàm lượng DHA, EPA cao cần thiết cho sự phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ

– Bổ sung calci, Vitamin D3, giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, phòng chống loãng xương cho mẹ.

– Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập tại đây hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

anh PreiQ