Những thực phẩm tốt cho bà bầu

Cơ thể phụ nữ mang thai cần được bổ sung các chất cần thiết như: đạm, protein, chất xơ, sắt, axit folic, và các vitamin cần thiết khác… Dưới đây là một số thực phẩm, giúp cho các bà mẹ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Các loại thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt tự nhiên và an toàn nhất. Các loại thịt heo, bò, gia cầm chứa nhiều đạm và protein, ngoài ra các tế bào đỏ sẽ góp phần tạo ra hồng cầu bổ sung máu cho cơ thể. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu của thai kỳ lượng máu cần cho cơ thể tăng khoảng 10% so với bình thường, và sẽ tăng nhiều hơn ở các giai đoạn sau.

Những thực phẩm tốt cho bà bầu

Cơ thể phụ nữ mang thai cần được bổ sung các chất cần thiết như: đạm, protein, chất xơ, sắt, axit folic, và các vitamin cần thiết khác…

Các loại ngũ cốc nguyên chất như lúa mạch, bột mì, yến mạch, gạo lứt… chứa nhiều chất xơ, và các vitamin nhóm B, ngoài ra trong ngũ cốc cũng chứa hàm lượng sắt nhất định. Chất xơ giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, làm hạn chế nỗi ám ảnh về táo bón ở phụ nữ mang thai. Trong ngũ cốc nguyên chất, hàm lượng chất béo và muối rất ít, nên các bà bầu có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, mẹ bầu cần chú ý hàm lượng chất xơ cần cho cơ thể mỗi ngày khi mang thai chỉ khoảng 28gr, tốt nhất nên dùng nhiều hơn vào buổi sáng.

Các loại rau củ quả như cải xanh, bí đỏ, bí đao, khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, khoai tây, cà chua, xà lách, măng tây… cũng giúp bổ sung hàm lượng chất xơ rất lớn. Ngoài ra, còn chứa nhiều beta caroten, là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch. Trong rau củ quả còn chứa nhiều axit folic giúp tránh được các dị tật như nứt đốt sống cho thai nhi. Các loại trái cây: quýt, bơ, dưa hấu đỏ, xoài, bưởi, nho, kiwi, các quả họ dâu…chứa nhiều vitamin C, E, các vitamin nhóm B và folate tự nhiên, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Mẹ bầu cũng nên chọn cho mình một loại sữa thích hợp, vì có thể tình trạng nghén sẽ làm cho các bà bầu không thể uống được một vài loại sữa. Trong sữa có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể mẹ bầu và thai nhi. Hàm lượng canxi có trong sữa sẽ giúp cho quá trình tạo xương và răng, bởi canxi chiếm 99% thành phần cấu tạo nên xương và răng. Đặc biệt, canxi có trong sữa sẽ rất dễ hấp thu hơn từ các nguồn khác.

Đức Anh