Những sai lầm thường gặp khi mẹ bầu bổ sung sắt

Việc bổ sung sắt là điều cực kỳ quan trọng đối với các mẹ bầu. Tuy nhiên, rất nhiều bà mẹ mang thai vẫn mắc sai lầm khi bổ sung sắt như chỉ cần bổ sung bằng thực phẩm là đủ, uống sắt trước khi đi ngủ…

Bổ sung sắt qua thực phẩm liệu đã đủ?

Các nghiên cứu đã chỉ ra sắt có rất nhiều trong thực phẩm như thịt bò, ngũ cốc, khoai tây, hạt bí ngô… Chính vì thấy sắt có nhiều trong các loại rau củ quả này nên nhiều mẹ bầu đã tăng cường ăn các loại thực phẩm này với hi vọng bù đắp lượng sắt thiếu hụt. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra, mặc dù sắt có nhiều trong thực phẩm, song lượng sắt mà các mẹ bầu thiếu hụt trong quá trình mang thai là rất nhiều (trong 3 tháng đầu, nhu cầu sắt trong cơ thể người mẹ 30mg/ngày, 3 tháng giữa là 40mg/ngày, 3 tháng cuối là 50 –  60mg/ngày, thậm chí có nhiều mẹ bầu nhu cầu sắt còn cao hơn thế) nên việc dùng thực phẩm để bổ sung sắt là chưa đủ. Vì vậy ngoài chế độ ăn uống hàng ngày, các mẹ bầu cần bổ sung sắt cho cơ thể bằng đường uống ngay từ lúc mới bắt đầu mang thai, trong suốt thai kỳ và sau khi sinh một thời gian.

Những sai lầm thường gặp khi mẹ bầu bổ sung sắt

Nhiều mẹ bầu thường gặp những sai lầm khi bổ sung sắt dẫn đến giảm hấp thu dưỡng chất này.

Một số sai lầm khi uống sắt

Nhiều mẹ bầu ý thức được việc phải bổ sung sắt bằng đường uống bên cạnh việc bổ sung bằng thực phẩm, nhưng lại sai lầm trong cách thức uống. Nhiều người uống kèm với sữa, hoặc trước khi đi ngủ… Việc uống sắt không đúng, thiếu khoa học sẽ làm giảm sự hấp thu của sắt, thậm chí làm cơ thể mệt mỏi.

– Uống cùng với sữa: Rất nhiều mẹ bầu đã uống sắt với sữa. Tuy nhiên, việc uống sắt với sữa là không tốt vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Tốt nhất, mẹ bầu nên uống sắt trước khoảng một giờ đồng hồ trước khi uống sữa. Ngoài ra, lưu ý không uống sắt cùng thời điểm với canxi vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

– Uống trước giờ đi ngủ. Thói quen này cần thay đổi bởi việc uống sắt trước khi đi ngủ có thể gây nóng người khiến mẹ bầu khó ngủ ngon. Các mẹ bầu có thể uống sắt khoảng 1-2 tiếng đồng hồ sau bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Vi chất sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất khi dạ dày trống rỗng.

Trong một số trường hợp, khi uống viên bổ sung sắt, mẹ bầu có thể bị ợ nóng, thấy khó chịu ở bụng, buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, nhưng hiện tượng này ít xảy ra. Tốt nhất hãy thử uống sắt vào các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm ra thời điểm thích hợp nhất. Ví dụ, nếu uống viên sắt bị ợ nóng, đừng nên uống trước khi ngủ. Ngược lại, nếu viên sắt gây buồn nôn, hãy uống trước khi đi ngủ.

Thừa còn hơn thiếu

Vì nghĩ sắt cần thiết, nên nhiều mẹ bầu bổ sung một cách “vô tội vạ” theo kiểu thừa còn hơn thiếu. Các nghiên cứu đã chỉ ra, thiếu sắt, thai nhi có nguy cơ bị dị dạng, suy dinh dưỡng, nhẹ cân, có thể bị sảy thai, sinh non, còn người mẹ có thể bị thiếu máu, mệt mỏi, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc thừa sắt cũng mang lại những nguy cơ không kém ví dụ khiến mẹ tiêu chảy, đi tiểu ra máu, buồn nôn, đau bụng… Vì vậy việc bổ sung sắt đúng liều lượng đúng thời điểm là rất cần thiết. Đừng tham uống nhiều. Hãy uống theo chỉ định của bác sỹ và tham khảo bác sỹ trước khi thay đổi liều lượng sắt cần uống.

Chỉ cần bổ sung sắt là đủ

Nhiều mẹ bầu cho rằng, sắt là dưỡng chất quan trọng nhất vì thế chỉ cần bổ sung sắt là đủ. Thực tế, ngoài sắt, trong thời kỳ mang thai, các mẹ bầu cần bổ sung rất nhiều dưỡng chất khác ngoài sắt như Omega 3, magie, kẽm, acid folic và các loại vitamin A, B, C, D, E. Hiện nay ngoài thị trường đã có sản phẩm chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết này. Các mẹ bầu nên mua và bổ sung để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

M.Châu