Những dưỡng chất mẹ bầu nhất định phải biết khi mang thai

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu cần được cung cấp một lượng lớn các dưỡng chất để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao, giúp thai phụ khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Vì vậy, các mẹ đừng quên bổ sung các loại dưỡng chất sau đây.

Acid folic

Là một vitamin nhóm B, tan trong nước và có nhiều trong các loại rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh lá đậm, trong nhiều loại quả như cam, lựu… có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp DNA và dẫn truyền thần kinh. Acid folic cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa acid amin, tổng hợp Protein và phân chia tế bào. Thiếu acid folic gây ra các hậu quả liên quan đến tiền sản giật và dị tật thai nhi. Bổ sung acid folic trong giai đoạn tiền thụ thai và mang thai sớm có thể ngăn ngừa từ 40 – 80% các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống,… Ngoài việc tiêu thụ chế độ ăn giàu acid folic, các mẹ bầu nên bổ sung 400 μg/ngày từ các thực phẩm bổ sung trước khi thụ thai và trong khi mang thai.

Canxi

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu.

Thực phẩm giàu canxi cho bà bầu.

Canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hình thành hệ xương, răng của thai nhi, đồng thời tham gia vào quá trình co cơ, cân bằng nội tiết tố, cũng như dẫn truyền thần kinh. Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi hiệu quả. Ngoài ra, canxi còn có nhiều trong các loại rau xanh như cải bó xôi hoặc hoa quả như cam,… Trong thời gian mang thai, nhu cầu canxi của mẹ tăng lên do thai nhi cần “sử dụng” canxi để phát triển, nếu cung cấp không đủ, thai nhi sẽ “lấy” một phần canxi từ mẹ, gây thiếu canxi dẫn đến các chứng chuột rút, run tay chân hoặc loãng xương, giòn xương cho người mẹ sau này. Theo khuyến nghi, mẹ bầu nên bổ sung khoảng 1,2 g canxi/ngày thông qua chế độ dinh dưỡng và các thực phẩm bổ sung.

Sắt

Là vi chất quan trọng trong quá trình tổng hợp hemoglobin và myoglobin, tham gia vào các chức năng của tế bào như vận chuyển O2, quá trình tăng trưởng, hoạt động của enzyme,… Thiếu sắt gây ra tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Khi mang thai, nhu cầu về sắt tăng do tăng khối lượng hồng cầu và tổng lượng máu trong cơ thể mẹ, đáp ứng nhu cầu sắt của thai nhi và bù đắp lượng sắt mất đi (như mất máu sau sinh)… Ước tính có 38,2% phụ nữ mang thai trên toàn cầu bị thiếu máu do thiết sắt, và tỷ lệ này đặc biệt cao ở các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thiếu sắt hay thiếu máu do thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, giảm khả năng miễn dịch và chức năng tâm sinh lý của trẻ. Bổ sung sắt có thể ngăn ngừa sự thiếu hụt sắt và thiếu máu của mẹ.

Omega 3(DHA và EPA)

Animal and vegetable sources of omega-3

Omega 3 cho bà bầu là một loại axit béo chưa bão hòa thiết yếu của cơ thể. Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega 3 mà cần cung cấp từ các nguồn bên ngoài thông qua thức ăn, các sản phẩm bổ sung…

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện trên các bé dưới 7 tuổi của Mỹ cho thấy: “Những bé được cung cấp bổ sung Omega 3 với liều lượng thích hợp từ trong bụng mẹ có khả năng tập trung cao và thị lực tốt hơn những bé không được bổ sung Omega 3 đầy đủ. Bé được cung cấp Omega 3 cũng đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn 2 tháng so với những bé khác”.

Hiệp hội an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) khuyến nghị, trong quá trình mang thai, mỗi ngày người mẹ cần bổ sung 350-450mg EPA và DHA. Vào giai đoạn cuối thai kỳ, lượng này có thể tăng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu để hình thành 70% não bộ và hệ thần kinh của trẻ.

Nếu không bổ sung đủ, thai nhi sẽ lấy Omega 3 từ nguồn dự trữ của người mẹ, từ đó gây những bất ổn cho sức khỏe người mẹ giai đoạn này. Các dẫn chứng cho thấy, nguồn dự trữ bổ sung omega 3 trong não nếu bị thiếu hụt sẽ làm mất 3% tế bào não, đồng thời làm tăng chứng trầm cảm, khả năng sinh non…

Kẽm

Kẽm là thành phần xúc tác quan trọng của hơn 200 enzyme và là thành phần cấu tạo của một số nucleotide, protein, hormone. Nó có vai trò quan trọng trong chức năng sinh hóa bao gồm tổng hợp protein và chuyển hóa acid nucleic, cũng như phân chia tế bào, bảo vệ chống oxy hóa, chữa lành vết thương, tăng thị lực và chức năng miễn dịch. Kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, hải sản, sữa, các loại hạt. Ước tính có đến 82% phụ nữ mang thai có lượng kẽm không đủ khi chỉ tiêu thụ khoảng 9,6 mg/ngày thấp hơn mức khuyến cáo 15 mg/ngày trong tam cá nguyệt thứ hai và ba. Thiếu kẽm trong thai kỳ có liên quan đến dị tật thai nhi, suy giảm miễn dịch, sinh non,….

Vitamin A

Vitamin A là vitamin tan trong dầu, có nguồn gốc từ các loại rau xanh hoặc rau quả màu đỏ, vàng, cam như cà chua, gấc, bí đỏ, cà rốt… Vitamin A có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành thị giác, quá trình phát triển và chuyển hóa của xương, tăng cường chức năng miễn dịch, tham gia vào các hoạt động chống oxi hóa.

Vitamin C và E

Vitamin C tan trong nước, vitamin E tan trong dầu. Nhiều loại trái cây và rau củ như ổi, cam quýt, bông cải xanh rất giàu vitamin C, trong khi đó, vitamin E có nhiều trong các loại hạt, dầu lúa mì, dầu thực vật và một số loại rau lá xanh. Cả vitamin C và vitamin E có chức năng phối hợp để thúc đẩy quá trình chống oxi hóa và ức chế quá trình tạo các gốc tự do, ngăn ngừa oxi hóa, tăng khả năng miễn dịch.

Vitamin D

Là vitamin tan trong dầu, với vai trò duy trì cân bằng nội môi canxi và tính toàn vẹn của xương, giúp hấp thu canxi vào xương, tăng cường miễn dịch. Vitamin D được tổng hợp dưới da nhờ sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cũng có nhiều trong các loại thực phẩm như cá, sữa, các chế phẩm từ sữa,… Khi mang thai, thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp vitamin D từ mẹ, vitamin D giúp thai nhi phát triển tốt hơn, hạn chế tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh, giảm thiểu nguy cơ sinh non, tiền sản giật ở thai phụ.

PreIQ_GDN resposive_image_1200x1200 (2)

Các vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B6, B12

Là các vitamin tan trong nước cần thiết cho quá trình sản xuất và giải phóng năng lượng trong tế bào, cho sự chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrat. Các loại vitamin nhóm B có nhiều trong thịt gia cầm, thịt cá, các loại chế phẩm từ sữa, ngũ cốc, các loại đậu, rau xanh… Nhu cầu về các vitamin này tăng cao trong thai kỳ, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 3. Vì vậy, mẹ bầu hãy chú ý bổ sung đầy đủ các loại vitamin nhóm B thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Trên đây là những thông tin hữu ích đối với hành trình mang nặng đẻ đau của các mẹ bầu. Mẹ bầu nên nhớ bổ sung các loại dưỡng chất trên thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày và các thực phẩm bổ sung để đáp ứng nhu cầu dưỡng chất tăng cao trong suốt giai đoạn mang thai, đảm bảo sức khỏe của mẹ cũng như tạo điều kiện cho con yêu được phát triển toàn diện nhất.


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Số GPQC: 00810/2018/ATTP-XNQC

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.