Những điều phụ nữ mang thai cần biết

Trong thời kì mang thai, việc chăm sóc cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi ngay từ những ngày đầu là điều vô cùng quan trọng. Bài viết dưới đây là lời khuyên từ các chuyên gia về những lưu ý và những điều phụ nữ mang thai cần biết để có một thai kì khỏe mạnh, an toàn, em bé được phát triển một cách toàn diện và tốt nhất.

Có thể bạn sẽ bị nghén trong 3 tháng đầu

nosadin

Theo thống kê, có tới 90% phụ nữ mang thai bị ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ và 11% sẽ bị nghén cho tới khi sinh em bé với các triệu chứng điển hình như buồn nôn, nôn ói, chóng mặt. Những cơn ốm nghén nhẹ, mẹ có thể “cố đấm ăn xôi”, nhưng đối với cơn ốm nghén nặng trở nên nghiêm trọng hơn thì mẹ nên làm gì?

Hãy cố gắng “làm bạn” với các món ăn chống nghén

Để giảm tình trạng ốm nghén, cách tốt nhất là làm bạn với món ăn chống nghén. Một số thực phẩm vừa cung cấp dưỡng chất và năng lượng cần thiết để duy trì thai kỳ khỏe mạnh lại vừa có tác dụng làm dịu cơn ốm nghén, có thể kể đến đó là ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu nhiều tinh bột. Những thực phẩm này có khả năng làm giảm axit trong đường tiêu hóa, từ đó làm dịu chứng buồn nôn.

Mặt khác, nên kết hợp các món ăn chứa tinh bột với protein có nhiều trong thịt nạc, cá để cung cấp calo cho mẹ bầu, đồng thời cải thiện bớt tình trạng nghén.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Cảm giác đói sẽ làm gia tăng cảm giác buồn nôn hơn, vì vậy ngay khi thèm 1 món ăn nào đó mẹ nên ăn ngay. Hãy chia bữa ăn thành các bữa nhỏ hơn trong ngày giúp giảm tình trạng khó chịu này, đồng thời tránh xa các loại thực phẩm có thể làm tình trạng nghén gia tăng như các loại thực phẩm nhiều chất béo, cay, có mùi mạnh.

Tránh xa môi trường nhiều “mùi”

Nên cố gắng tránh xa những chỗ có mùi khó chịu, 1 loại nước hoa quá nồng hoặc chất tẩy rửa gia dụng có thể khiến bạn càng khó chịu hơn. Ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi khi nào cảm thấy mệt, hạn chế căng thẳng stress.

Sử dụng các liệu pháp giúp giảm tình trạng ốm nghén

Liệu pháp châm cứu, tập Yoga có thể sẽ hiệu quả giúp giảm bớt buồn nôn mà lại an toàn cho phụ nữ mang thai.

Bổ sung các dưỡng chất trong từng thời kì mang thai

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi một cách tốt nhất, thì việc cân bằng dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng.

Canxi – Dưỡng chất quan trọng cho bà bầu

Canxi không chỉ giúp mẹ bầu phòng tránh được các tình trạng thiếu hụt canxi, loãng xương sau sinh mà nó còn tác động đến quá trình hình thành và phát triển hệ xương cho em bé trong bụng. Theo chuyên gia, từ tháng thứ 4 mỗi ngày bà bầu nên bổ sung trung bình khoảng 1000mg canxi/ngày.

Axit folic – Giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi

Axit folic là một dưỡng chất thiết yếu cho bà bầu giúp thai nhi tránh được dị tật bẩm sinh, sinh non, thai chết  lưu. Để bổ sung dưỡng chất này, các mẹ nên sử dụng các thực phẩm như: Ngũ cốc, bánh mì, đậu lăng, súp lơ, cà chua,… và các loại hoa quả như: Bơ, cam,…

Mỗi ngày bạn nên cung cấp cho cơ thể khoảng 600mg Axit folic.

Sắt Phòng tránh thiếu máu

Sắt là dưỡng chất không thể thiếu trong thời kì mang thai. Bởi khi thiếu sắt, đồng nghĩa với việc thiếu máu, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự hình thành và phát triển của em bé trong bụng. Không những thế, sắt còn giúp nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe mẹ và bé. Bạn nên bổ sung ít nhất 27mg sắt mỗi ngày.

Protein – Loại chất không thể thiếu cho bà bầu

Protein cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của bà bầu, dưỡng chất này còn giúp hình thành và cấu tạo các tế bào, cơ bắp của trẻ,… giúp thai nhi phát triển tốt nhất. Bổ sung Protein bằng các thực phẩm dinh dưỡng như: Thịt nạc, trứng gà, bơ, đậu phộng,… Mỗi ngày các mẹ nên cung cấp ít nhất khoảng 60g Protein/ngày.

Những thực phẩm có lợi cho bà bầu và thai nhi

Có thể những món ăn khoái khẩu hằng ngày của bạn sẽ trở thành không tốt với thai nhi. Vì vậy việc lựa chọn những thực phẩm có lợi đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con là điều hết sức lưu ý.

Thịt bò

Thịt bò là một nguồn thực phẩm giàu chất sắt phù hợp cho những mẹ bầu bị thiếu máu. 100g thịt bò có cả nạc và mỡ thì hàm lượng sắt cung cấp sẽ là 3.2mg sắt.

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như rau cải, rau chân vịt, rau muống, rau mồng tơi… rất giàu chất sắt cùng với vitamin sẽ tăng khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể của bà bầu thiếu máu. Ngoài ra, các chất xơ giúp tránh được tình trạng táo bón khi mang thai.

Lòng đỏ trứng gà

Trong lòng đỏ chứa vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu ( A, D, K) cực kì tốt cho việc sản sinh ra lượng máu trong cơ thể của bà bầu.

Các loại hạt

Các loại hạt như: đậu đỏ, hạt óc chó, hạt hướng dương… rất tốt cho mẹ bầu. Nó có thể thay thế cho đồ ăn vặt, vừa cung cấp những chất cần thiết giúp sản sinh máu cho cơ thể.

Cà chua

Nhờ việc ăn cà chua sẽ cải thiện được việc lưu thông máu trong quá trình mang thai của bà bầu. Vì cà chua chín chứa chất axit nicotinic làm giảm lượng cholesterol trong máu, cung cấp Vitamin A và Lycopene.

Chuối – Trái cây bổ máu

Mỗi buổi sáng các bà bầu thiếu máu nên ăn một trái chuối sẽ giúp bổ máu và tránh được táo bón khi mang thai cực kì hiệu quả.

Mía

Mía được coi là là thực phẩm bổ máu nhất trong các loại trái cây. Cây mía có khá nhiều chất dinh dưỡng như sắt, vitamin, protein, axit hữu cơ, canxi.

Cá hồi

Animal and vegetable sources of omega-3

Lượng Omega-3 có trong cá hồi là sự lựa chọn tối ưu cho các bà bầu thiếu máu.

Những thực phẩm cần kiêng

Khi mang bầu, các mẹ sẽ có rất là nhiều thứ phải suy nghĩ, những điều phụ nữ mang thai cần biết, đặc biệt là với vấn đề tránh ăn phải những thực phẩm không tốt cho thai nhi. Sau đây là 10 loại thực phẩm cần kiêng cữ trong suốt quá trình mang thai

Các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng

Phụ nữ có thai mỗi ngày nên uống 3 – 4 cữ sữa để bổ sung thêm canxi, protein, và vitamin D. Nhưng không phải loại thực phẩm từ sữa nào cũng an toàn cho các bà mẹ đang mang thai. Cần tránh xa các loại sữa thô, các loại thực phẩm từ sữa thô khác, các loại phô mai.

Thịt chế biến sẵn

Trong thành phần thịt chế biến sẵn ẩn chứa nhiều nguy cơ có Listeria, ví dụ như thịt giăm bông, gà tây, thịt xông khói, xúc xích,…

Salad

Salad trong tiệc buffet và salad được chế biến sẵn có thể đã bị nhiễm phải Salmonella, Listeria, hoặc E. Coli. Để an toàn bạn tự chuẩn bị salad tại nhà và chú ý rửa thật sạch rau củ.

Thịt tái và cá sống

Mẹ bầu tuyệt đối tránh ăn các loại thịt bò tái và sushi khi bạn đang mang thai.

Trứng sống

P1110499

Trứng luôn cần phải được nấu chín.  Trong trứng sống tiềm ẩn nguy cơ có Salmonella rất cao.

Cà phê

Caffeine có thể dẫn tới hiện tượng sẩy thai, tuy nhiên bạn không cần phải kiêng cữ cà phê hoàn toàn.

Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Những điều phụ nữ mang thai cần biết là tránh xa các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao,  như các món ăn chế biến từ cá mập, cá kiếm, cá thu lớn, cá ngừ đại dương đóng hộp.

Gan

Gan có nhiều vitamin A, đôi khi sẽ gây ra các dị tật thai nhi nếu bổ sung quá nhiều cho cơ thể.

Rượu và thức uống có cồn

Thai phụ cần tránh xa rượu và đồ uống có cồn để ngăn chặn hội chứng ngộ độc rượu thai nhi.


TPBVSK viên bổ sung PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết với hàm lượng cân đối nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sự phát triển toàn diện của trẻ.

Thông tin chi tiết vui lòng xem thêm tại đây hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Bai-web 10-PreIQ

Số GPQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.