Mẹo nhỏ giúp mẹ bầu bổ sung sắt hiệu quả

Việc bổ sung sắt là điều vô cùng cần thiết để phòng ngừa chứng thiếu máu trong thời gian mang thai. Nhưng làm thế nào để bổ sung sắt một cách hiệu quả giúp tăng khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể mà không bị táo bón hay gặp các tác dụng phụ không mong muốn. Đây chắc chắn là điều mà các bà bầu quan tâm nhất ngay khi biết mình mang thai.

Một số tác dụng phụ gặp phải khi uống sắt mẹ bầu nên biết

Hàm lượng sắt cao trong thuốc có thể ảnh hưởng đến đường ruột. Tác dụng phụ thường gặp khi uống viên sắt là táo bón. Đây cũng là một vấn đề rất thường gặp ở nhiều phụ nữ mang thai. Ngoài ra, khi uống viên bổ sung sắt, mẹ bầu có thể bị ợ nóng, thấy khó chịu ở bụng, buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, nhưng hiện tượng này ít xảy ra. Tốt nhất hãy thử uống sắt vào các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm ra thời điểm thích hợp nhất. Ví dụ, nếu uống viên sắt bị ợ nóng, đừng nên uống trước khi ngủ. Ngược lại, nếu viên sắt gây buồn nôn, hãy uống trước khi đi ngủ.

Các mẹ có thể giảm liều lượng để cơ thể làm quen rồi từ từ tăng dần hoặc thử chia nhỏ lượng sắt cần uống thành nhiều liều để giảm thiểu sự khó chịu. Nếu các phương pháp này đều không hiệu quả, thai phụ có thể phải tìm cách bổ sung một phần hoặc toàn bộ lượng sắt cần thiết qua thực phẩm hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ.

Một điều nữa, nếu mẹ bầu thiếu máu, thiếu sắt thì em bé sinh ra có nguy cơ sinh non hoặc nhẹ cân. Do vậy, bổ sung sắt trong thời kỳ mang thai không những giúp ích cho mẹ bầu mà còn đảm bảo cho sức khỏe của bé.

Mẹo nhỏ giúp mẹ bầu bổ sung sắt hiệu quả

Bữa ăn nhẹ của mẹ bầu nên có dừa nạo, nho khô, các loại hạt…

Cách bổ sung sắt trong thai kỳ hiệu quả nhất

Thứ nhất, không nên uống sắt và canxi hay sữa cùng lúc, vì canxi làm giảm quá trình hấp thu sắt trong cơ thể. Nguyên tắc này cũng áp dụng với trà và cà phê vì hai chất này chứa các polyphenol làm cản trở quá trình hấp thu sắt từ viên sắt và thực vật.

Thứ hai, để tăng khả năng hấp thu sắt, mẹ bầu nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C như nước ép cam, cà chua, bưởi,…

Thứ ba, nếu chỉ bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt sẽ không thể làm tăng lượng hồng cầu trong máu. Như vậy, phải kết hợp giữa sắt và protein, đặc biệt là protein động vật, mới làm tăng khả năng hấp thụ sắt. Vì vậy, trong bữa ăn nên có các loại thịt đỏ, thịt gà và cá.

Tốt nhất mẹ bầu nên đi xét nghiệm máu tổng quát để biết chính xác nhất xem mình có bị thiếu máu, thiếu sắt hay không. Nếu bình thường thì nó vẫn sẽ giảm chút ít trong suốt quá trình mang thai do lượng dịch trong máu tăng, làm “loãng” máu. Vì vậy, mẹ bầu cần được bổ sung viên sắt ngay từ những ngày đầu mang thai.

Tóm tắt cách bổ sung sắt mẹ nên nhớ

  • Bữa ăn nhẹ nên có dừa nạo sợi, các loại hạt, nho khô và chà là.
  • Nấu ăn trong các đồ dùng bằng sắt (đặc biệt là khi chế biến các thực phẩm có tính axit như nước cà chua).
  • Lưu ý không uống bổ sung viên sắt cùng thời điểm với canxi bổ sung hay các loại axit amin vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.
  • Bữa ăn của mẹ bầu cũng cần có nhiều protein như thịt đỏ, thịt gà, cá để làm tăng khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể.
  • Vi chất sắt trong viên uống bổ sung sẽ được hấp thụ tốt nhất khi dạ dày trống rỗng (ngủ dậy sau một giấc ngủ đêm) nhưng khi mang thai, dạ dày thường rất khó chấp nhận “chuyện này”. Vậy nên mẹ bầu có thể uống bổ sung viên sắt 1 tiếng trước khi ăn.
  • Hãy bổ sung sắt ngay từ khi mang thai là điều rất cần thiết với mẹ bầu.