Mẹ bầu thiếu ngủ ảnh hưởng đến thai nhi

Hầu hết mọi người đều biết, giấc ngủ của bà bầu không tác động đến giấc ngủ của thai nhi và ngược lại, có nghĩa là dù mẹ đang thức thì em bé trong bụng vẫn có thể ngủ bình thường. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu thiếu ngủ thì chắc chắn sẽ tác động xấu đến thai nhi.

Mẹ bầu thiếu ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển các chức năng của bé

Mẹ bầu có thể yên tâm là cho dù mẹ đang ngủ hay thức thì sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của em bé trong bụng, bé vẫn có thể ngủ hoặc thức theo giờ giấc bình thường của riêng mình. Không ai có thể giải thích được lý do tại sao giấc ngủ của em bé lại độc lập hoàn toàn với chu kỳ ngủ của mẹ. Các nhà khoa học cũng không thể khẳng định chắc chắn liệu âm thanh từ bên ngoài có tác động đến giấc ngủ của thai nhi hay không, nhưng họ tin rằng có thể những lớp da, cơ và nước ối của người mẹ phần nào tạo được một không gian cách âm với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, một điều có thể chắc chắn là khi người mẹ không ngủ ngon thì thai nhi cũng sẽ khó có thể thoải mái. Những tiếng động lớn bên ngoài hay những chuyển động đột ngột của mẹ có thể đánh thức em bé trong bụng và người mẹ có thể cảm nhận rõ điều này qua những lần đạp của bé.

Mẹ bầu thiếu ngủ ảnh hưởng đến thai nhi

Dù mẹ bầu ngủ hay thức thì thai nhi vẫn có thể ngủ hay thức theo giờ giấc bình thường của riêng mình.

Các nghiên cứu đã chứng tỏ rằng sức khỏe của em bé có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu người mẹ thiếu ngủ kéo dài, trầm trọng; ảnh hưởng nhiều nhất là sự phát triển các chức năng của bé. Việc thiếu ngủ cũng khiến mẹ bầu mệt mỏi, không tỉnh táo, dễ rơi vào trạng thái ngủ gật khi lái xe, dễ bị kiệt sức hoặc vấp ngã khi đi lại, chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ tới em bé. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra, những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong những tháng cuối của thai kỳ có khả năng khó sinh, và quá trình sinh nở cũng diễn ra lâu hơn so với những phụ nữ được ngủ nhiều hơn 7 tiếng mỗi ngày.

Mẹ bầu cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, 30 phút mỗi buổi trưa

Nếu muốn con sinh ra khỏe mạnh thì mẹ bầu nên duy trì thói quen ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Khi mang bầu, có thể mẹ sẽ buồn ngủ nhiều hơn, nhưng tốt nhất nên dành nhiều thời gian ngủ vào ban đêm. Tránh tình trạng thức đêm ngủ ngày. Tuy nhiên, ban ngày dù công việc có bận rộn thế nào, mẹ bầu cũng vẫn nên dành ra khoảng 30 phút đến một tiếng để ngủ trưa. Tốt nhất sau khi ăn, nên đi lại nhẹ nhàng, sau đó nằm nghỉ một chút.

Để có thể ngủ ngon, mẹ nên duy trì thời gian biểu hàng ngày và cố gắng tuân thủ thời gian một cách nghiêm túc để có nhịp đồng hồ sinh học ổn định. Giữ tinh thần thoải mái trước khi ngủ cũng sẽ giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon. Đặc biệt, không nên làm những việc nặng và căng thẳng trước khi ngủ. Tuần thứ 12 của thai kỳ là thời điểm quan trọng vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành các cơ quan, mẹ bầu nên tuân thủ giờ giấc để tránh dẫn đến tình trạng trẻ bị rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Dậy sớm đi bộ thư giãn hàng ngày hoặc đi dạo hít thở không khí trong lành trước khi ngủ khoảng 1- 2 giờ sẽ giúp mẹ bầu xóa tan mệt mỏi và có được một giấc ngủ ngon.

Lê Hoa


TPCN viên bổ sung PreIQ giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập tại đây hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

anh PreiQ

Số GPQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.