Những loại thực phẩm mẹ bầu cần kiêng trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối

Có nhiều loại thực phẩm vốn rất tốt cho mẹ bầu nhưng trong một số thời điểm mẹ cần hạn chế ăn bởi chúng có thể gây nguy hại tới thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Những loại thực phẩm cần tránh trong 3 tháng đầu

PreIQ_bai6_anh1

Một số loại thực phẩm tốt cho thai kỳ nhưng mẹ cần lưu ý tránh không sử dụng trong 3 tháng đầu bởi chúng có thể gây nguy hại tới thai nhi. (Ảnh minh hoạ)

Dứa

Dứa là loại hoa quả chứa nhiều vitamin, bổ dưỡng, tuy nhiên đối với mẹ bầu mới mang thai thì dứa lại là loại quả tối kị. Trong quả dứa chứa nhiều chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung có thể dẫn tới xảy thai. Đặc biệt, dứa cũng mang tính nóng không tốt cho sức khoẻ mẹ bầu. Tuy nhiên, ở tháng cuối thai kỳ thì dứa lại được coi là loại quả trợ giúp mẹ bầu dễ sinh và sinh không đau.

Nước dừa

Hẳn mẹ bầu nào cũng biết quá nhiều công dụng tốt từ nước dừa đối với sản phụ. Nước dừa còn được tin rằng giúp làm trong nước ối, cải thiện làn da cho em bé trở nên trắng trẻo hơn. Nhưng lưu ý quan trọng cho mẹ bầu là nước dừa chỉ nên được sử dụng khi bước sang tháng thứ 4 của thai kỳ. Vì nước dừa có tính hàn, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp, không tốt cho mẹ bầu trong thời gian đầu mang thai. Hàm lượng chất béo trong nước dừa cũng khá cao, có thể gây cảm giác khó tiêu, đầy bụng và làm gia tăng mức độ trầm trọng của việc ốm nghén trong thời gian đầu mang thai.

Cá biển

Hải sản và cá là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho mẹ bầu, đặc biệt hàm lượng omega-3 quý báu từ cá biển. Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý một số loại cá biển lớn như cá ngừ, cá thu lớn… lại chứa hàm lượng thuỷ ngân rất cao. Nếu ăn các loại cá và hải sản chứa nhiều thuỷ ngân trong những tháng đầu của thai kỳ có thể gây nhiễm độc thuỷ ngân, làm ảnh hưởng tới sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Đu đủ

Đu đủ chín hoàn toàn rất tốt cho mẹ bầu trong suốt cả thai kỳ. Thế nhưng, mẹ bầu đang ở giai đoạn 3 tháng đầu cần phải rất thận trọng khi lựa chọn đu đủ. Vì đu đủ ương (chưa chín hẳn) hoặc xanh lại chứa nhiều enzym kích thích co thắt tử cung, dễ dẫn tới nguy cơ xảy thai.

Những loại thực phẩm cần tránh trong 3 tháng cuối thai kỳ

Thực phẩm chiên rán, hàm lượng chất béo cao

Tới giai đoạn cuối của thai kỳ, việc tiêu hoá và chuyển hoá chất béo đối với mẹ bầu có thể gặp chút rối loạn. Ăn các loại đồ ăn chiên rán dễ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, khó chịu cho mẹ bầu. Giai đoạn này cũng là lúc trọng lượng cơ thể mẹ bầu đã tăng đáng kể. Các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo quá cao sẽ khiến mẹ bầu chịu sức ép của việc tăng cân nhiều hơn. Nguy hại hơn, thai nhi quá lớn so với tiêu chuẩn cũng khiến bé dễ mắc phải nhiều loại bệnh và khiến mẹ khó sinh, nguy cơ phải chỉ định sinh mổ cao hơn.

PreIQ_bai6_anh2

Thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ có thể gây áp lực cho hệ tiêu hoá cũng như cân nặng của mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. (Ảnh minh hoạ)

Lạm dụng thuốc bổ

Khi tới những tháng cuối mẹ bầu thường lo lắng về mức độ dinh dưỡng cho con nhiều hơn vì lúc này em bé đã lớn hơn hẳn. Nhu cầu dinh dưỡng cho bé cũng tăng nhiều hơn hẳn so với thời gian trước. Mẹ bầu có thể đang quá lạm dụng thuốc bổ. Giảm bớt lượng thuốc bổ, chỉ duy trì lượng vừa đủ vitamin và khoáng chất cần thiết (sắt, canxi, omega-3…) sẽ giúp mẹ bầu giảm tải cho dạ dày và cơ thể hấp thu các chất một cách tối đa.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Bước sang những tháng cuối của thai kỳ, trọng lượng em bé tăng lên đáng kể sẽ gây sức ép chèn lên tử cung và xương chậu. Trong giai đoạn này các mẹ bầu thường hay bị phù chân. Hạn chế ăn các thực phẩm chứa hàm lượng muối cao sẽ giúp mẹ bầu giảm, tránh tình trạng bị phù nề.