Hướng dẫn chế độ ăn uống cho bà bầu, giúp “mẹ khỏe, con phát triển tốt”

Chế độ ăn uống cho bà bầu là một điều cực kỳ quan trọng trong suốt 9 tháng thai kỳ. Tuy nhiên, chưa hẳn tất cả các mẹ đều biết mình phải ăn uống như thế nào cho phù hợp để bé yêu phát triển khỏe mạnh. Vậy thì các mẹ hãy đọc bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích, giúp mẹ khỏe, con phát triển tốt.

7 nguyên tắc chung về chế độ ăn uống cho bà bầu

Chế độ ăn uống cho bà bầu lành mạnh góp phần quan trọng vào sự phát triển của thai nhi. Sau đây là 7 nguyên tắc chung trong chế độ dinh dưỡng mà các bà bầu nên lưu tâm:

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

Các mẹ bầu đều cần dung nạp thêm nhiều chất đạm, một số loại vitamin và khoáng chất nhất định như axit folic, sắt và đặc biệt nhiều canxi. Nếu chế độ dinh dưỡng hiện tại chưa đáp ứng được những tiêu chí trên, bạn nên điều chỉnh lại ngay để đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, ăn uống chất lượng hơn không có nghĩa là ăn nhiều hơn. Nếu như đã có cân nặng lý tưởng khi bắt đầu mang thai trong 3 tháng đầu tiên thì bạn không cần phải nạp thêm nhiều calo hàng ngày. Sau đó, bạn cần cung cấp thêm cho cơ thể 300 calo mỗi ngày trong 3 tháng tiếp theo và 450 calo mỗi ngày trong 3 tháng cuối.

preiq-che-do-an-uong-cho-ba-bau-phai-duoc-can-nhac-ky-cang

Chế độ ăn uống cho bà bầu phải được cân nhắc kỹ càng.

Nói KHÔNG với thực phẩm độc hại

Một trong những nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn uống cho bà bầu là “NÓI không với thực phẩm độc hại”. Thai phụ cần “tránh xa” hải sản sống như hàu, sushi, gỏi cá, sữa chưa tiệt trùng, pa-tê, thịt gia súc và gia cầm sống hay tái. Vì những thực phẩm này chứa nhiều loại vi khuẩn không tốt cho thai nhi.

Ngoài ra, gần như tất cả các loại cá đều có chứa thủy ngân hay nguyên tố kim loại nào đó, điều này sẽ có tác hại lớn đến sự phát triển trí não của thai nhi. Hiệp hội dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ chỉ nên tiêu thụ khoảng 300 – 400gram cá mỗi tuần, tương đương với khoảng 2 bữa ăn một tuần.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên từ bỏ bia rượu, các thể loại cock-tail trong suốt thai kỳ vì chúng sẽ có thể gây ra dị tật, khuyết tật, mất khả năng học tập và các vấn đề về cảm xúc khác ở trẻ.

Đối với những thức uống có chứa caffein, bạn nên cân nhắc để cắt giảm hay tạm ngưng, đó là lời khuyên các chuyên gia dành cho bạn. Trong trường hợp “thèm” quá, bạn nên cố gắng giảm dần lượng dùng hàng ngày để tránh những tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt… Caffein không chỉ có trong cà phê mà nó còn tiềm ẩn trong những loại nước uống khác như trà, nước ngọt, nước giải khát có ga và socola, các mẹ cũng nên để ý.

Không được ăn kiêng khi mang thai

Ăn kiêng khi mang thai rất nguy hiểm cho cả bạn và em bé vì việc giảm cân ảnh hưởng đến hàm lượng sắt, axit folic, các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.

Một chế độ ăn uống cho bà bầu lành mạnh và tăng cân khoa học sẽ cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh. Vì vậy, nếu bạn đang ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng và chậm tăng cân thì nên xem lại chế độ ăn để giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé phát triển, bạn nhé!

Ăn liên tục và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: Chế độ ăn uống cho bà bầu nên chia thành 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày là một cách sáng tạo có thể giúp bạn hạn chế những cảm giác khó chịu như buồn nôn, chán ăn, ợ nóng, khó tiêu. Khi mang thai, sự phát triển của em bé sẽ chèn ép lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác, vì vậy cơ thể bạn lúc này sẽ không còn “không gian” cho những bữa ăn thịnh soạn nữa.

preiq-cac-me-bau-nen-an-lien-tuc-va-chia-thanh-nhieu-bua-an-nho-trong-ngay

Các mẹ bầu nên ăn liên tục và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

Tăng cân dần dần

Việc tăng cân khi mang thai là điều cần thiết và bạn cũng nên theo dõi quá trình tăng cân của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp. Trong tam cá nguyệt thứ nhất, bạn nên tăng từ 300gram đến 1,5kg, sau đó mỗi tuần sẽ tăng khoảng 300gram trong tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3.

Đối với những người mang song thai thường hay bị thừa hoặc thiếu cân, bác sĩ sẽ đưa ra những khuyến cáo tốc độ tăng cân khác nhau cho bạn. Ví dụ khi bạn đang thừa cân, bác sĩ sẽ đề nghị bạn tăng khoảng 150gram mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ 3 thay vì 300gram như bình thường.

Uống bổ sung khoáng chất và vitamin trước khi sinh

Tùy theo nhu cầu về chất dinh dưỡng trong thai kỳ, bạn sẽ phải cân nhắc xem có nên bổ sung thêm các dưỡng chất từ thuốc không. Thực tế, những bữa ăn hàng ngày sẽ không cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho các bà bầu trong thai kỳ. Nhiều người vẫn cần sự “trợ giúp” của các sản phẩm bổ sung vitamin – khoáng chất dành riêng cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Với những phụ nữ ăn chay nghiêm ngặt và mắc một số bệnh lý như tiểu đường, thiếu máu hay đã từng sinh con nhẹ cân trước đây, việc trao đổi kỹ với bác sĩ hay các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng để có những phương án bổ sung dưỡng chất phù hợp là vô cùng cần thiết.

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết trong chế độ ăn cho bà bầu.

Vitamin và khoáng chất rất cần thiết trong chế độ ăn cho bà bầu.

Những quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống cho bà bầu

Rất nhiều người thường có những quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống cho bà bầu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cụ thể:

Nhịn ăn khi ốm nghén thai kỳ

Nhiều bà bầu thường có thói quen nhịn ăn khi bị ốm nghén thai kỳ, vì như thế sẽ khiến cho họ cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, thói quen này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Cho đến nay, nguyên nhân chính xác của ốm nghén vẫn chưa được xác định rõ, nhưng các chuyên gia cho biết đây có thể là do sự thay đổi nội tiết tố hoặc lượng đường trong máu. Do vậy, ­­­các bà bầu thường cảm thấy buồn nôn, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Để giảm bớt nghén, tốt hơn là các bà bầu nên ăn một lượng nhỏ thực phẩm không có mùi, chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, không nên nhịn ăn.

Bà bầu không được nhịn ăn khi ốm nghén thai kỳ.

Bà bầu không được nhịn ăn khi ốm nghén thai kỳ.

Định kiến “mang thai là ăn cho hai người”

Mọi người thường nghĩ “mang thai là ăn cho hai người”, chính vì thế, các bà bầu thường cho rằng phải ăn gấp đôi lượng thực phẩm hoặc gấp đôi lượng calo của mình so với bình thường.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ chỉ cần nhu cầu calo cơ bản giống như trước khi mang thai. Mức tăng cân được khuyến nghị là từ 1 – 2,5kg trong thời gian này. Đồng thời, bà bầu nên bổ sung 200 calo vào chế độ ăn uống thông thường của họ trong tam cá nguyệt thứ hai và thêm 300 calo trong tam cá nguyệt thứ ba khi em bé đang phát triển nhanh chóng.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chế độ ăn uống cho bà bầu. Trong suốt thời kỳ mang thai, để bảo vệ tốt sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của bé thì ngoài việc khám thai định kỳ, hãy cung cấp một chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, bạn nhé!

Ngoài một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lời khuyên các chuyên gia dành cho bạn là nên kết hợp bổ sung thêm các loại sản phẩm vitamin và khoáng chất giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho mẹ và bé, đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

product-example

Số GPQC: 00810/2018/ATTP-XNQC

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.