Dinh dưỡng cho bà bầu tốt nhất trong thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai, sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi sẽ phụ thuộc vào một số dưỡng chất đặc thù.

 

Acid folic

Theo khuyến cáo, thai phụ cần 400 microgram acid folic mỗi ngày. Acid folic rất quan trọng cho việc mang thai, đặc biệt là trước và trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ vì nó có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống (khuyết tật ống thần kinh) ở em bé. Các loại thực phẩm giàu acid folic là các loại rau lá xanh, ngũ cốc ăn sáng bổ dưỡng, bánh mì, gạo lứt…

Dưỡng chất nào không thể thiếu khi mang thai?

Tắm nắng là cách tốt nhất giúp bà bầu bổ sung vitamin D.

Vitamin D

Trong thai kỳ, vitamin D giúp hấp thụ calci từ thực phẩm để phát triển xương và xây dựng hệ thống miễn dịch cho thai nhi. 10mcg mỗi ngày là yêu cầu tối thiểu của cơ thể với vitamin D. Bạn có thể bổ sung vitamin D tự nhiên ở một vài loại thực phẩm như dầu cá, trứng, bơ thực vật và phơi nắng vào buổi sáng sớm.

Sắt

Sắt là khoáng chất cần thiết có nhiệm vụ xây dựng các tế bào hồng cầu khỏe mạnh để mang oxy đi khắp cơ thể và cho em bé. Nếu không nhận được đủ chất sắt, bạn có thể có các triệu chứng của thiếu máu như da mặt nhợt nhạt, cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt… Thông thường, người phụ nữ mang thai lần đầu thường thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy, thai phụ cần tăng số lượng chất sắt bằng cách ăn nhiều thịt đỏ, thận, ngũ cốc ăn sáng bổ dưỡng, bánh mì, trứng, các loại đậu và rau xanh.

Iod

Iod đóng góp vào quá trình sản xuất hormone bình thường của tuyến giáp, những hormone kiểm soát sự trao đổi chất và nhiều chức năng quan trọng khác trong cơ thể. Khi mang thai, em bé cần các hormone tuyến giáp để phát triển não bộ và hệ thống xương khớp. Các triệu chứng của việc thiếu hụt iod khi mang thai là vô cùng mệt mỏi, tăng cân hoặc sưng tuyến giáp (bướu cổ). Theo các bác sỹ, thai phụ cần 140 – 150mcg iod và bạn có thể bổ sung nó bằng cách tăng cường các loại cá, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa vào chế độ ăn hàng tuần.

Thực phẩm bổ sung

Trên thực tế, việc tăng cường thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu qua đường ăn uống là chưa đủ bởi khả năng hấp thụ dưỡng chất của mỗi người là khác nhau. Chưa kể đến việc gia tăng dưỡng chất quá nhu cầu cần thiết mỗi ngày lại có thể gây phản tác dụng. Đơn giản hơn, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm viên uống bổ sung bởi thành phần và hàm lượng dưỡng chất đã được tính toán một cách kỹ lưỡng sao cho phù hợp nhất giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của em bé trong thai kỳ.