Dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào là đủ và đúng?

Một chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ đảm bảo sự phát triển của thai nhi mà cả mẹ bầu. Thế nhưng dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào thì vừa đủ, vừa đúng? Đây là vấn đề đang khiến nhiều mẹ bầu băn khoăn hiện nay.

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai?

Trong suốt thai kỳ mẹ bầu cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe cũng như tốt cho sự phát triển của thai nhi. Theo đó, ngay trước mang thai thì chị em cần chuẩn bị tâm lý và sức khỏe thật tốt, đảm bảo quá trình mang thai được an toàn và thai nhi được phát triển khỏe mạnh.

Đặc biệt, trong suốt thai kỳ thì chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất cho thai nhi, mẹ bầu cũng nên chú ý đến những thực phẩm giúp ngăn ngừa biến chứng khi mang thai cũng như tốt cho quá trình sinh con và sau sinh.

dinh-duong-cho-ba-bau

Mẹ bầu nên ăn gì thì đầy đủ dưỡng chất và tốt cho thai nhi?

Mẹ bầu nên ăn nhiều rau, bổ sung chất đường bột, chất đạm, vitamin, sắt, canxi, acid folic,… cùng những dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể. Tùy thuộc vào từng giai đoạn của thai kỳ cũng như thể trạng khác nhau của các mẹ bầu mà việc bổ sung dưỡng chất nào, theo cách nào cũng có sự khác biệt. Nhìn chung dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng nên chị em mang thai cần chú ý.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng giai đoạn

Trong 3 tháng đầu

Có thể bạn chưa biết nhưng trong những tháng đầu mang thai, chế độ ăn uống và dinh dưỡng cần đặc biệt lưu tâm. Đây là giai đoạn thai nhi mới hình thành và chưa được ổn định. Lúc này thai nhi chưa cần quá nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên cũng không thể nào bỏ qua những dưỡng chất quan trọng, có tác động trực tiếp đến mẹ và thai nhi.

dinh-duong-cho-ba-bau-1

Trong 3 tháng đầu mẹ bầu nên bổ sung dinh dưỡng

Theo khuyến cáo của các bác sĩ thì trong giai đoạn này mẹ bầu cần dung nạp khoảng 200 – 300kcal mỗi ngày. Trong đó, cần bổ sung một số dưỡng chất quan trọng, điển hình như:

  • Sắt: Đây là một trong những khoáng chất mà mẹ bầu cần bổ sung ngay. Thông thường nhu cầu sắt của chị em là 15mg/ngày. Thế nhưng trong giai đoạn mang thai thì nhu cầu trên tăng lên rất nhiều, khoảng 30mg/ngày. Vì vậy mẹ bầu cần bổ sung sắt, ăn nhiều các loại thịt đỏ, các loại hạt, rau xanh đậm màu. Ngoài ra, cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ để bổ sung một số loại thuốc sắt tốt nhất.
  • Acid folic (vitamin B9): Không chỉ giúp giảm 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh mà loại vitamin này còn ngăn ngừa các biến chứng gây ra các dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống, não úng thủy, hở hàm ếch, sứt môi,… Vì vậy, việc bổ sung acid folic bằng cách tăng cường ăn thịt gia cầm, rau xanh đậm, cà chua, đậu nành, đậu hà lan, cam, quýt,… là gợi ý cho mẹ bầu.

dinh-duong-cho-ba-bau-2

Mẹ bầu nên bổ sung acid folic

  • Vitamin B12: Không chỉ acid folic mà vitamin B12 cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật ở ống thần kinh của thai nhi. Các mẹ nên bổ sung cá hồi, cá ngừ, trứng, sữa. kiwi, bông cải xanh,… để tránh tình trạng thiếu hụt gây biến chứng nguy hiểm.

Trong 3 tháng giữa

Đây là những tháng thai nhi bắt đầu cần nhiều hơn dưỡng chất để phát triển. Các mẹ cần dung nạp khoảng 300kcal/ngày trong giai đoạn này. Một trong những tín hiệu đáng mừng là tình trạng nghén sẽ giảm và mẹ bầu sẽ có cảm giác dễ chịu hơn, ăn uống ngon miệng hơn. Vì vậy hãy chú ý dinh dưỡng cho bà bầu sao cho chuẩn và đầy đủ để thai nhi phát triển toàn diện.

dinh-duong-cho-ba-bau-3

Cần chú ý dinh dưỡng trong 3 tháng giữa thai kỳ

Mẹ bầu nên bổ sung một số thực phẩm và dưỡng chất sau:

  • Bổ sung chất bột, chất đạm, chất béo vừa đủ
  • Tăng cường ăn rau xanh để bổ sung chất xơ và vitamin
  • Đặc biệt: Theo khuyến cáo từ các bác sĩ thì mẹ bầu nên bổ sung 1000 – 1200mg đơn vị canxi trong giai đoạn này để hệ xương khớp của thai nhi được hoàn thiện tốt nhất.

Trong những tháng cuối thai kỳ

Trong khoảng hơn 3 tháng cuối kỳ thai, mẹ bầu có sự tăng cân nhanh nhất. Đây cũng là giai đoạn mà thai nhi phát triển và hoàn thiện các hệ cơ quan. Trong thời điểm nước rút này thì chế độ dinh dưỡng cho bà bầu càng cần được chú trọng. Lúc này, mẹ bầu không cần ăn quá nhiều nhưng phải đảm bảo sự đầy đủ và cân bằng giữa các nhóm chất như: chất đạm, chất đường bột, chất béo. chất xơ, vitamin, khoáng chất (canxi, sắt,…).

dinh-duong-cho-ba-bau-4

Những tháng cuối thai kỳ mẹ bầu cần quan tâm đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh việc tăng cường bổ sung vitamin B1, B2, B5, B6, B12, C, D, K, kali iodid,… các khoáng chất như sắt, canxi, axit folic,… thì trong giai đoạn này mẹ bầu cũng nên chú ý tăng cường axit béo omega-3 để giúp ích cho trí não cũng như sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Đây là những dưỡng chất vô cùng quan trọng. Ngoài ra, mẹ nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để tăng cường chất xơ, giảm tình trạng táo bón nhé. Đây cũng là lời khuyên mà mẹ bầu nên lưu ý, đặc biệt trong giai đoạn cuối thai kỳ này.

Bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu cần lưu ý gì?

Khi bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu cần chú ý liều lượng vừa đủ và đúng thời điểm. Trong thời điểm mang thai thì mẹ bầu cần tuyệt đối tránh một số thực phẩm sau:

  • Khoai tây mọc mầm
  • Thịt tái, sống
  • Sữa chưa được tiệt trùng
  • Các loại chất kích thích
  • Một số loại rau, trái cây như: đu đủ xanh, dứa, rau răm, rau má, rau sam, cam thảo…
  • Hạn chế đồ ngọt

dinh-duong-cho-ba-bau-5

Phụ nữ mang thai nên tránh những thực phẩm gây hại

 Bên cạnh đó, chị em nên ăn chậm, nhai kỹ và chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển toàn diện, tránh các biến chứng thai kỳ. Đồng thời, ngoài chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thì chị em cũng nên chú ý đi đứng, nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học. Hãy chuẩn bị cả vật chất lẫn tinh thần để chào đón sự ra đời của bé yêu nhé.

Ngoai ra, ngoài chế độ dinh dưỡng hằng ngày, các mẹ bầu nên bổ sung các chế phẩm vitamin tổng hợp để đáp ứng đủ nhu cầu dưỡng chất tăng cao của cả mẹ và con. Hy vọng với những chia sẻ chế độ dinh dưỡng cho bà bầu đúng và đủ như trên đã hữu ích cho nhiều người. Mẹ bầu nên cố gắng bổ sung những dưỡng chất cần thiết, khám thai định kỳ để nhận lời khuyên từ bác sĩ.


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Số GPQC: 00810/2018/ATTP-XNQC

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.