Chế độ dinh dưỡng chuẩn cho những mẹ bầu thừa cân

Mẹ bầu nếu đã mắc chứng béo phì hoặc thừa cân từ trước khi mang thai thường phải gánh chịu những nguy cơ như tiền sản giật, xảy thai, tiểu đường thai kỳ rất cao. Việc tăng cân trong thai kỳ đối với mẹ bầu thừa cân cũng cần hạn chế tối đa. Tuy nhiên, thai nhi vẫn đòi hỏi mẹ bầu bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển bình thường và khoẻ mạnh.

Những lưu ý về chế độ dinh dưỡng đối với mẹ bầu thừa cân:

Bản thân việc béo hơn mức bình thường cộng thêm bụng bầu sẽ khiến mẹ bầu trở nên “đồ sộ” và cơ thể có xu hướng đòi hỏi nạp calo liên tục. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai đặc biệt đối với phụ nữ thừa cân thì rối loạn chuyển hoá các chất lại rất dễ xảy ra.

Mẹ bầu thừa cân cần tăng bao nhiêu cân suốt cả thai kỳ?

PreIQ_bai5_anh1

Mẹ bầu thừa cân không thể giảm cân trong thai kỳ nhưng cần kiểm soát mức tăng cân sao cho ít nhất có thể. (Ảnh minh hoạ)

Các chuyên gia cho biết việc giảm cân trong thai kỳ hoặc theo một chế độ ăn kiêng nhất định sẽ khiến thai nhi không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và khuyến cáo mẹ bầu dù cân nặng ra sao cũng không nên giảm béo lúc này. Tuy nhiên, tăng chỉ khoảng 5kg trở lại do nước ối, cân nặng của em bé, nhau thai và sự tăng kích thước tử cung là mức tăng lý tưởng cho mẹ bầu thừa cân.

Mẹ bầu cần nạp dưỡng chất cho thai nhi như thế nào?

Cũng tương tự các sản phụ khác, mẹ bầu thừa cân cần bổ sung nhiều canxi, axit folic, magie, sắt và omega-3 để bé phát triển khoẻ mạnh, thông minh. Tuy thế lượng calo mà mẹ bầu thừa cân được phép nạp vào cơ thể trong 1 ngày chỉ khoảng 2000 calo. So với khẩu phần ăn tiêu chuẩn thông thường khi chưa mang bầu, mẹ bầu thừa cân chỉ được phép ăn hơn khoảng 400 calo/ngày. Do đó việc bổ sung vitamin bằng viên uống đặc biệt quan trọng đối với mẹ bầu thừa cân vì có nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết mà không phải nạp thêm lượng thức ăn thừa cho cơ thể. Đặc biệt ở phụ nữ thừa cân việc hấp thu axit folic có thể gặp trở ngại, mẹ bầu thừa cân cần bổ sung lượng axit folic nhiều hơn so với thông thường.

Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu thừa cân:

Loại bỏ chất ngọt, đường trong khẩu phần ăn:

Đường là nguyên nhân gây béo phì khá cao. Mẹ bầu thừa cân cần giảm tối đa lượng đường hấp thu vào cơ thể, bao gồm cả các loại thực phẩm chế biến có đường và các loại trái cây có hàm lượng đường cao. Chỉ nên ăn những loại hoa quả có vị nhạt, ít đường. Một số mẹ bầu bị nghén đồ ngọt, nên sẽ khó cưỡng lại cảm giác thèm ngọt. Cách tốt nhất để thay thế đường trong khẩu phần ăn của mẹ bầu thừa cân là sử dụng mật ong.

Uống nước ép rau củ thay vì nước ép trái cây:

PreIQ_bai5_anh2

Ăn nhiều rau xanh thay vì các loại trái cây sẽ giúp mẹ bầu thừa cân hạn chế lượng calo, đường hấp thu vào cơ thể mà vẫn đảm bảo lượng vitamin, khoáng chất cần thiết. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều mẹ bầu chủ quan rằng uống nước ép trái cây sẽ không bị tăng cân. Trên thực tế trong các loại trái cây ngoài vitamin còn chứa hàm lượng đường lớn hơn nhiều so với rau củ. Đặc biệt khi được chế biến dưới dạng ép nước, mẹ bầu đã loại bỏ hàm lượng chất xơ vốn có của trái cây mà hấp thu trực tiếp lượng calo khá lớn. Điều này khiến mẹ bầu càng tăng cân nhanh chóng hơn. Bù lại, các loại nước ép rau củ sẽ cung cấp lượng chất khoáng và vitamin tối đa mà không bị áp lực từ lượng calo cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thu.

Sữa và các chế phẩm từ sữa:

Mẹ bầu thừa cân vẫn có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua. Tuy nhiên để tối đa lợi ích cho mẹ và bé, mẹ bầu nên chọn loại sữa chua không đường (có thể dùng kèm đường ăn kiêng hoặc trộn với mật ong để tạo hương vị yêu thích). Đối với sữa thì nên sử dụng loại sữa tách béo không đường để uống hàng ngày.

Ưu tiên dầu oliu:

Để thay thế chất béo và các loại dầu mỡ trong chế biến món ăn, mẹ bầu thừa cân hãy lựa chọn dầu oliu. Đây là loại chất béo chưa bão hoà tốt nhất cho mẹ bầu.

Ăn nhiều protein thay vì tinh bột:

Đối với các bữa ăn chính, mẹ bầu cần nạp năng lượng qua các loại thực phẩm giàu protein như thịt bò, cá, thịt nạc, ức gà. Khẩu phần tinh bột trong bữa ăn cũng cần được cắt giảm hơn. Chỉ nên ăn một lượng nhỏ cơm hoặc vài lát bánh mỳ, tốt nhất là bánh mỳ từ lúa mỳ nguyên cám (bánh mỳ nâu) thay vì dùng bánh mỳ trắng.

Kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn:

Thông thường khi mắc chứng thừa cân sẽ có xu hướng ăn những thứ mình thích hơn là những thứ tốt cho sức khoẻ. Vì sự phát triển tốt nhất của thai nhi, mẹ bầu thừa cân cần triệt để nghiêm khắc với bản thân về chế độ dinh dưỡng. Hạn chế ăn vặt, không ăn những loại thức ăn ngoài thực đơn đã lên kế hoạch khoa học. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ bầu thừa cân cần có nhật ký theo dõi khẩu phần hàng ngày để tự điều chỉnh.