Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu thật phong phú và đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu. Điều này thực sự rất quan trọng trong việc giúp bé phát triển một cách khỏe mạnh, phòng tránh những dị tật cho trẻ sau này.

Nguyên tắc chung khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Không chỉ giúp cho sức khỏe người mẹ được ổn định, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu một cách khoa học còn đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt nhất, giúp bé sau khi ra đời được khỏe mạnh. Chính vì vậy, trong thực đơn hằng ngày mẹ cần lưu ý có đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng sau:

Nhóm giàu chất đạm và béo

Protein và lipid đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng nên các mô cơ quan và tái tạo tế bào, thúc đẩy tế bào phân chia cũng như xây dựng nên các cấu trúc bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, ăn nhiều đạm sẽ giúp tăng cường chức năng miễn dịch, bảo vệ thai nhi tránh khỏi sự tác động của yếu tố bên ngoài. Nhóm thực phẩm giàu đạm và chất béo bao gồm: sữa, trứng, thịt động vật, cá, đậu…

Nhóm chất khoáng

Chất khoáng bao gồm các nguyên tố kim loại đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể của mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần chú trọng đến các thành phần sau:

  • Sắt: Là thành phần chính của hemoglobin, giúp tăng cường chức năng của hệ tuần hoàn. Sắt có nhiều trong thịt, cá, trứng, các loại động vật thân mềm như nghêu, sò, ốc, hến.

thuc-pham-bo-sung-nguon-sat

  • Calci: Là thành phần chính cấu tạo nên xương. Một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giàu các thực phẩm chứa calci như hải sản,trứng… sẽ giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển xương và răng của thai nhi, đồng thời hạn chế tình trạng loãng xương sau sinh cho mẹ.
  • Kẽm: Nguyên tố kim loại này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thai phụ. Bởi nếu thiếu kẽm sẽ rất dễ gây ra tình trạng sinh non, khó sinh, thậm chí là có nguy cơ sảy thai. Các món ăn chứa kẽm bao gồm thịt, cá, hải sản.
  • Iod: Là một thành phần đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí tuệ của thai nhi. Chính vì vậy, một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu hợp lý cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ iod. Đặc biệt là có những món ăn như cua, sò, rong biển.

Vitamin

Các vitamin đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với cơ thể người mẹ trong khi mang thai, ảnh hưởng đến các phản ứng sinh hóa, quá trình trao đổi chất trong cơ thể, nâng cao chức năng miễn dịch. Đặc biệt, acid folic rất cần thiết trong giai đoạn phát triển não bộ của trẻ. Để cung cấp đầy đủ vitamin cho con, mẹ bầu nên ăn nhiều các loại rau củ quả trong giai đoạn này.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu tiên

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ chưa cần thiết phải ăn thật nhiều như những giai đoạn sau. Tuy nhiên, ở khoảng thời gian này, bạn cần phải lưu ý để để tránh tình trạng ốm nghén nhưng vẫn cần cung cấp đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong 3 tháng đầu

  • Đạm: Cần bổ sung 10 – 18g đạm/ngày.
  • Sắt: Cần bổ sung 15g/ngày.
  • Ngoài ra, cần bổ sung đầy đủ acid folic và các loại vitamin khác nhau

Mẹo vặt để tránh ốm nghén trong 3 tháng đầu

Đây là giai đoạn khá đặc biệt trong suốt thời kỳ mang thai, bởi các mẹ sẽ dễ gặp tình trạng ốm nghén. Do vậy, cần thực hiện theo những mẹo sau để giảm sự khó chịu:

  • Cần chia bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ.
  • Uống nhiều sữa và nước hoa quả trong giai đoạn chờ giữa 2 bữa ăn.
  • Ăn nhiều loại củ quả có chứa mùi thơm như chanh, gừng.
Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng viên uống bổ sung các vitamin và khoáng chất trong quá trình mang thai.

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng viên uống bổ sung các vitamin và khoáng chất trong quá trình mang thai.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng giữa thai kì

Ở giai đoạn giữa thai kỳ, phần lớn các cơn ốm nghén của bà bầu đã qua đi. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian này, nhiều mẹ bầu thường có cảm giác thèm ăn. Đây cũng là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh mạnh nên nhu cầu dinh dưỡng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu một cách hợp lý trong giai đoạn 3 tháng tiếp theo thực sự rất quan trọng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mỗi ngày bà bầu cần bổ sung hàm lượng các chất dinh dưỡng như sau:

  • Tăng hàm lượng calci gấp 3 lần so với 3 tháng đầu thai kỳ bằng cách ăn nhiều thực phẩm như trứng, sữa, tôm, cua.
  • Bổ sung thêm sắt cho cơ thể để ngăn tình trạng thiếu máu, tránh nguy cơ sinh non, thai chết lưu. Do vậy bà bầu cần ăn uống đầy đủ các món từ thịt động vật, cũng như uống thêm viên sắt.
  • Uống thật nhiều nước để tăng cường chức năng tuần hoàn của cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, thải bỏ chất độc.

Một chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong giai đoạn này cần có nhiều trái cây, rau xanh để tránh tình trạng táo bón, giúp tiêu hóa dễ dàng, giải nhiệt cơ thể cũng như cung cấp acid folic và các vitamin thiết yếu.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong 3 tháng giữa

  • Đạm: Cần 71 g/ngày, nhu cầu năng lượng cần bổ sung thêm 340kcal/ngày
  • Bổ sung thêm Canxi (1000mg/ngày)
  • Bổ sung sắt, acid folic và các loại vitamin.

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng cuối

Lúc này, thai nhi đã lớn nên bà bầu sẽ cảm thấy khó chịu. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong giai đoạn này thực sự rất quan trọng. Điều này sẽ giúp cho các mẹ có đủ sức để vượt cạn thành công. Bạn cần chú ý đến những nguyên tắc sau:

  • Cần bổ sung thêm đạm vào giai đoạn cuối thai kỳ, để làm tăng lượng sữa mẹ cho trẻ sau khi sinh.
  • Bổ sung đầy đủ calci để giúp hoàn thiện hệ cơ xương cho thai nhi.
  • Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng cuối cũng càng không thể thiếu sắt. Các mẹ nên uống bổ sung sắt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Cần ăn nhiều rau củ, chất xơ để bổ sung thêm vitamin và giảm táo bón ở giai đoạn cuối thai kì.

Hàm lượng chất dinh dưỡng cần bổ sung ở 3 tháng cuối

  • Nhu cầu năng lượng cần bổ sung thêm 450 kcal/ ngày
  • Bổ sung sắt, acid folic, canxi và các loại vitamin
  • Omega 3 (gồm DHA và EPA) cần bổ sung 200mg/ ngày giúp tăng cường phát triển trí não thai nhi.

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần được thực hiện một cách khoa học.  Ngoài ra, bổ sung dưỡng chất qua viên uống cũng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cung cấp đầy đủ vitamin, Omega-3, calci, acid folic, giúp cho thai nhi phát triển một cách toàn diện.


TPBVSK PreIQ bổ sung DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng xem thêm tại đây hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

Số GPQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Thương nhân sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.