Chế độ ăn uống cho bà bầu với thực phẩm giàu sắt

Trước và trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên tăng cường các loại thực phẩm giàu sắt vào chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn.

Bí ngô

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bí ngô chứa nhiều protein, carotene, vitamin, amino axit, canxi, sắt… Thành phần dinh dưỡng trong bí ngô khá đầy đủ, giá trị dinh dưỡng cũng khá cao. Hàm lượng vitamin C trong bí ngô non nhiều hơn trong bí ngô đã chín. Tuy nhiên, trong bí ngô chín thì hàm lượng canxi, sắt, carotene lại cao hơn trong bí ngô non.

Bí ngô giàu sắt và kẽm

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, bí ngô giàu hàm lượng sắt và kẽm.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, bí ngô giàu hàm lượng sắt và kẽm. Kẽm trực tiếp ảnh hưởng tới chức năng của hồng cầu; chất sắt lại là nguyên tố vi lượng cơ bản tạo ra hemoglobin giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được bệnh thiếu máu.

Thịt bò

Mỗi phần thịt bò chứa 2,5 – 3mg sắt. Sắt từ động vật được coi là sắt heme, cơ thể dễ hấp thu hơn. Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, nên loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà là thức ăn giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, photpho, sắt, chất khoáng, các men, hormone và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe bà bầu. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Ngoài ra, lòng đỏ trứng có cả các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (Vitamin A, D, K) rất tốt cho bà bầu.

Mía

Mía được coi là loại bổ máu nhất trong tất cả các loại trái cây. Mía chứa những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi, kẽm… trong đó hàm lượng sắt là lớn nhất.

Mía được coi là loại bổ máu nhất trong tất cả các loại trái cây.

Mía được coi là loại bổ máu nhất trong tất cả các loại trái cây.

Nho, chuối

Nho và chuối là những hoa quả dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu. Nho chứa nhiều đường glucose, canxi, phốt pho, sắt, vitamin, amino axit… những chất này rất cần thiết để tăng cường sức khỏe và bổ sung máu cho cơ thể. Ăn chuối vào bữa sáng là sự lựa chọn hoàn hảo để điều trị và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, chuối còn giúp chị em giảm triệu chứng táo bón hiệu quả.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là loại rau lá xanh thẫm được khuyến khích sử dụng nhiều nhất trong thời gian mang thai. Bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng rất lớn, là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C. Rau bina cũng có chứa nhiều sắt và các dưỡng chất có lợi khác như beta-carotene, folate, vitamin C và canxi.

Đức Khuê