Chế độ ăn uống cho bà bầu: 7 nguyên tắc “vàng” cần nhớ

Một chế độ ăn uống khoa học và điều độ là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên chế độ ăn cho bà bầu như nào là hợp lý, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần bổ sung, các mẹ hãy bỏ giấy bút ra và ghi ngay lại những nguyên tắc quan trọng dưới đây để áp dụng nhé!

  1. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cho bà bầu dù trong giai đoạn nào cũng đã có ít nhiều thay đổi so với một người bình thường. Các thai phụ cần được bổ sung thêm nhiều chất đạm, một số loại vitamin và khoáng chất nhất định như sắt, axit folic và đặc biệt là canxi.

Tuy nhiên đừng nhầm lẫn rằng ăn uống chất lượng hơn là bạn phải ăn nhiều hơn. Điều này còn tuỳ thuộc vào cân nặng hiện tại của bạn. Nếu số cân nặng đã lý tưởng, bạn không cần tăng thêm nhiều calo trong những tháng đầu và ngược lại.

Nuoi-con-thong-minh-va-khoe-manh-ngay-tu-trong-bung-me

  1. Tránh xa những thực phẩm có hại

Các loại hải sản sống như sushi, hàu hay món sữa chưa tiệt trùng, gỏi cá và phô mai làm từ sữa chưa tiệt trùng, các loại thịt gia súc và gia cầm sống hay tái đều là những thứ các mẹ cần tránh xa vì chúng có thể chứa những loại vi khuẩn không tốt cho thai nhi.

Đa số mọi loại cá đều có chứa thủy ngân hay nguyên tố kim loại nào đó gây cản trở sự phát triển trí não của thai nhi và trẻ nhỏ. Mỗi thai phụ chỉ nên ăn khoảng 300-400gr cá mỗi tuần (khoảng 2 bữa ăn) để đảm bảo dinh dưỡng thôi nhé.

Ngoài ra, thuốc lá, rượu bia hay các chất kích thích khác có thể khiến thai nhi bị dị tật, do đó bạn cần “nói không” với chúng.

  1. Uống bổ sung vitamin và khoáng chất trước khi sinh

Mặc dù bạn đã ăn khá nhiều loại thực phẩm tuy nhiên chế độ ăn uống cho bà bầu hàng ngày cũng vẫn chưa thể cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Lúc này, các mẹ cần đến sự trợ giúp của các loại viên uống bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết đã được kiểm định bởi các chuyên gia y tế. Viên uống PreIQ – sản phẩm của công ty cổ phần Dược phẩm Việt Đức chính là gợi ý lý tưởng dành cho các mẹ bầu để bổ sung acid folic tránh dị tật thai nhi, Omega 3 (DHA, EPA) cho trẻ phát triển não bộ thông minh, vitamin D3, calci giúp hình thành hệ xương chắc khoẻ cho bé,…  1 viên PreIQ mỗi ngày chính là cách đơn giản và hiệu quả nhất để mang đến lượng vitamin, khoáng chất cần thiết nhất cho cả mẹ lẫn con trong thai kỳ.

  1. Không ăn kiêng khi mang thai

Nhiều mẹ bầu kiêng ăn rất nhiều thứ khi mang thai, đây là một quan niệm sai lầm và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bạn và cả em bé. Đó là bởi việc giảm cân không chỉ đơn thuần làm giảm cân nặng của cơ thể bạn mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng axit folic, sắt và những các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác khiến thai nhi không được phát triển toàn diện.

Hãy ăn đầy đủ các chất, ngay cả việc bạn có tăng cân vù vù bởi việc tăng cân chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang có một bào thai phát triển tốt.

  1. Thỉnh thoảng cần bổ sung vị ngọt

Những loại thực phẩm chứa đường có vị ngọt không được ưu tiên trong chế độ ăn uống cho bà bầu, tuy nhiên thi thoảng bạn cũng nên bổ sung một chút. Một ly sinh tố, snack, bánh kẹo,.. cũng không gây ảnh hưởng mà còn làm gia tăng khẩu vị của bạn nếu biết cách sử dụng hạn chế đấy.

Để đảm bảo chế độ ăn uống cho bà bầu tốt nhất vì một tương lai bé chào đời khoẻ mạnh và thông minh, các mẹ nhớ áp dụng nghiêm ngặt những nguyên tắc trên nhé. Hãy để con yêu của bạn có một tương lai tốt đẹp ngay từ trong bào thai, bạn chính là người mẹ tuyệt vời nhất!