Canxi – Khoáng chất quan trọng với mẹ bầu và thai nhi

Khi mang bầu, đặc biệt là ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ, người mẹ cần một lượng lớn canxi để thai nhi có thể phát triển bộ xương của mình một cách tối ưu. Nếu lượng canxi người mẹ dung nạp không đủ, bé sẽ lấy canxi từ mẹ. Kết quả là cơ thể người mẹ bị thiếu hụt canxi, dẫn đến hiện tượng loãng xương trong thai kỳ.  

Loãng xương trong thai kỳ thường xảy ra ở lần đầu mang thai của phụ nữ. Tình trạng này xảy ra do nhu cầu cao hấp thu canxi của thai nhi để phục vụ cho sự phát triển của các hệ xương khớp, tim mạch, thần kinh… Song song đó, ở cơ thể người mẹ, canxi cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của bộ xương chắc khỏe. Như vậy, cả mẹ lẫn con đều cần một lượng canxi dồi dào để cơ thể có thể thực hiện đầy đủ các chức năng cần thiết vốn có của mình.

Canxi – Khoáng chất quan trọng với mẹ bầu và thai nhi

Canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa

Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể và nuôi dưỡng thai nhi thì sẽ phải đối mặt với tình trạng loãng xương do thai nhi lấy trực tiếp canxi từ mẹ. Đặc biệt, cả khi thai nhi lấy canxi từ mẹ thì hàm lượng đó vẫn không đủ để thai nhi có thể phát triển một cách toàn diện. Bé sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ, gia tăng tỷ lệ bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, mắc bệnh loãng xương ngay từ khi còn trẻ…

Vì vậy trong thời kỳ mang thai, thai phụ cần cung cấp đầy đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Cụ thể, trong 3 tháng đầu của thai kỳ thai phụ cần 800mg, 3 tháng giữa nhu cầu canxi là 1000mg. Đặc biệt, vào 3 tháng cuối của thai kỳ nhu cầu canxi của người mẹ là 1500mg.

Để có được lượng canxi cần thiết, người mẹ cần đưa các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, ngao, sò, một số loại rau quả (chuối, kiwi, cam, rau súp lơ, rau cải chíp, rau chân vịt, rau mùng tơi, muống, rau dền, rau cần, cà rốt, đậu…), sữa và các chế phẩm từ sữa vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Bên cạnh đó, thai phụ cần hạn chế hoặc không sử dụng các chất kích thích, chẳng hạn như caffeine. Caffeine có thể gây cản trở quá trình hấp thu canxi của cơ thể, từ đó làm giảm lượng canxi đáng lẽ ra bạn có thể nhận được. Nếu chẳng may nghiện cafe, hãy giảm số tách trong ngày, nên cho vào cà phê một ít sữa không kem để bổ sung lượng canxi đã mất đi do caffeine. Ngoài ra, cần hạn chế muối trong nấu ăn do khi cơ thể thừa muối, thận sẽ đào thải muối và mang theo cả canxi ra bên ngoài.

Loãng xương khi mang thai được biểu hiện ra bên ngoài với các triệu chứng đau nhức cơ bắp, đau khớp xương, đau lưng, thậm chí có thể lên cơn co giật do hạ canxi huyết quá mức.