CÁCH CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG ỐM NGHÉN TRONG 3 THÁNG ĐẦU THAI KÌ

Ốm nghén là câu chuyện không xa lạ bởi có tới 80% mẹ bầu gặp tình trạng này trong thai kì. Đây là triệu chứng thường xuất hiện trong giai đoạn đầu của quá trình mang thai với biểu hiện: buồn nôn, kén ăn, sợ mùi thức ăn. Tuy nhiên, các mẹ cũng đừng quá lo lắng vì đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và sẽ không gây ảnh hưởng cho mẹ và bé nếu được cải thiện đúng cách.

Woman expecting a baby

Ốm nghén biểu hiện qua các triệu chứng như thế nào?

Tình trạng ốm nghén thường xảy ra bắt đầu từ tuần thai thứ 8 và giảm dần từ tuần thai thứ 20 với các biểu hiện như: buồn nôn, kén ăn, sợ mùi thức ăn,… Tuy nhiên, với một số mẹ bầu bị ốm nghén nặng thì có thể bắt đầu từ tuần thai 4 – 6 và kéo dài đến tận khi bé chào đời.

Nguyên nhân ốm nghén từ đâu?

Tình trạng ốm nghén sinh ra do một số thay đổi trong cơ thể mẹ bầu, đặc biệt là sự tăng lên của các loại Hormone như: Gonadotropin, Estrogen. Bên cạnh đó, nguyên nhân do sự nhạy cảm tăng lên ở dạ dày và tình trạng stress, căng thẳng ở mẹ bầu cũng ảnh hưởng không nhỏ.

web08_2

Cách cải thiện ốm nghén

Với các cách cải thiện sau đây, chứng ốm nghén sẽ không còn là mối lo với mẹ bầu.

Làm bạn với các món ăn “chống nghén”: Một số thực phẩm có thể cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để duy trì thai kỳ mà lại có tác dụng làm dịu tình hình ốm nghén như: các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu nhiều tinh bột. Ngoài ra, mẹ cũng nên kết hợp các món ăn chứa giàu protein và sắt như thịt nạc, cá, thịt bò, trứng vừa giúp cung cấp calo cho mẹ bầu, vừa cải thiệt bớt tình trạng nghén thai kỳ. Bên cạnh đó, đưa gừng vào thực đơn hàng ngày cũng là một lựa chọn khôn ngoan bởi đây là khắc tinh của chứng buồn nôn.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày: mẹ bầu không nên để dạ dày quá đầy dễ gây cảm giác buồn nôn. Vì vậy, thay vì cố gắng ăn thật nhiều một bữa, mẹ hãy chia nhỏ các bữa, ăn vừa đủ, ăn ngay khi thấy đói hay thèm ăn một món nào đó.

Web08_3

Uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày: mất nước có thể dẫn tới tình trạng khử nước trong cơ thể khiến mẹ bầu buồn nôn, đau đầu, phù nề, chóng mặt. Do đó, mẹ bầu cần uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày, uống từng ít một để đẩy lùi tình trạng ốm nghén

Ngủ nhiều nhất có thể: ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ lúc nào thấy mệt sẽ giúp mẹ bầu có năng lượng để chống chọi với cảm giác buồn nôn. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần hạn chế căng thẳng, stress để ngăn tình trạng ốm nghén nghiêm trọng hơn.

Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất: giai đoạn ốm nghén khiến mẹ bầu phải đối mặt với tình trạng nôn mửa có thể dẫn đến thiếu chất, mệt mỏi, căng thẳng, vô hình chung làm tình trạng ốm nghén càng nặng hơn. Vì vậy, việc bố sung các vitamin và khoáng chất trong giai đoạn này là rất quan trọng. Với 1 viên PreIQ mỗi ngày để tăng cường các vitamin và khoáng chất cần thiết như acid folic, omega 3, canxi, vitamin D3, các vitamin nhóm A, B, E,… cùng các nguyên tố vi lượng, mẹ đã có thể yên tâm luôn khoẻ, con phát triển toàn diện cân đối.

PreIQ_GDN resposive_image_1200x1200 (2)

Với một số cách giúp cải thiện tình trạng ốm nghén trên đây, mẹ bầu hãy yên tâm đẩy lùi tình trạng ốm nghén để có một thai kì thoải mái, khỏe mạnh nhé!