Các món ăn tốt cho bà bầu

Trong thời gian mang thai, chị em phụ nữ cần lên những thực đơn với đầy đủ các món ăn tốt cho bà bầu. Một bữa ăn chất lượng không nhất thiết phải ăn nhiều mà cần có sự đa dạng về thành phần dinh dưỡng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bà bầu một vài thông tin hữu ích.

Một số điều cần làm trước khi mang thai

Mang thai là một giai đoạn rất quan trọng với bất cứ người phụ nữ nào. Chính vì vậy, các chị em cần chuẩn bị thật tốt về mọi mặt trước khi đón nhận thiên chức làm mẹ:

  • Kiểm tra sức khỏe tiền thai sản, bao gồm xét nghiệm máu, nước tiểu, khám phụ khoa.
  • Cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, bảo đảm sức khỏe, tránh sử dụng những chất kích thích, tuyệt đối không hút thuốc lá và ăn ngủ điều độ.
  • Phải đi tiêm phòng đầy đủ các bệnh cúm, rubella, thủy đậu, viêm gan B.
  • Đăc biệt, một người phụ nữ trước khi mang thai phải đảm bảo bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lí. Do vậy, các chị em cần lưu ý chuẩn bị những món ăn tốt cho bà bầu trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Những món ăn tốt cho bà bầu từ thực vật

Các món ăn tốt cho bà bầu được chế biến từ thực vật là vô cùng cần thiết. Bởi những thực đơn này sẽ mang lại cho cơ thể người mẹ lẫn thai nhi các vitamin thiết yếu, acid folic. Những loại thực vật mà bà bầu nên ăn bao gồm:

Salad trộn

Có rất nhiều món ăn tốt cho bà bầu được chế biến từ rau củ, chẳng hạn như khoai tây, cà rốt, củ cải đường… Đặc biệt, những loại rau có màu xanh như súp lơ, xà lách… có chứa rất nhiều acid folic. Đây là những thành tố giúp kích thích sự phát triển của não bộ thai nhi. Món này đặc biệt rất dễ ăn, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết.

Trái cây

Eat-During-Pregnancy

Trong số các món ăn tốt cho bà bầu không thể không nhắc đến các loại hoa quả. Việc ăn nhiều trái cây sẽ giúp thai phụ không bị táo bón, ngăn ngừa tình trạng oxy hóa. Lượng chất xơ dồi dào trong quả còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa của người mẹ mang thai. Ngoài ra, trái cây còn chứa rất nhiều vitamin và acid folic, đảm bảo quá trình trao đổi chất ở thai nhi được thuận lợi. Các loại quả tốt cho phụ nữ mang thai bao gồm: kiwi, cam, chanh, đu đủ chín, chuối chín, nho… Tránh ăn dứa và đu đủ xanh vì những loại quả này rất độc hại với người đang có thai.

Chè đậu

Trong các thực phẩm họ đậu có chứa rất nhiều vitamin và protein. Chính vì vậy, việc ăn nhiều thực phẩm chứa đậu sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và xây dựng hệ cấu trúc bên trong cơ thể. Có không ít món ăn tốt cho bà bầu từ thực vật, đặc biệt là những loại chè đậu. Đây là món rất dễ làm và ngon miệng, thanh mát. Tuy nhiên, các chị em không nên cho quá nhiều đường vì sẽ gây ra những tác dụng không tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Những món ăn ngon cho bà bầu từ động vật

Ngoài các món từ thực vật, thực đơn mang thai không thể thiếu các món ăn tốt cho bà bầu nguồn gốc động vật, giúp đem lại nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào.

Cháo tôm bí đỏ

Trong tôm cua có chứa rất nhiều calci. Do vậy, ăn các thực phẩm này sẽ giúp cải thiện hệ xương răng của người mẹ mang thai, cũng như xây dựng cấu trúc xương cho thai nhi. Một trong những món ăn ngon mà các mẹ nên thử làm chính là món cháo tôm bí đỏ rất giàu vitamin A và các loại sinh tố thiết yếu. Ngoài ra cũng nên nấu những món canh như canh bí nấu tôm… rất đầy đủ chất dinh dưỡng.

cach-lọc-thit-ga-thit-vit-nhanh-va-dep-mat-5

Trong gà có chứa nhiều protein rất có lợi trong việc xây dựng các mô và nâng cao hệ miễn dịch cho em bé. Một trong những món ăn tốt cho bà bầu có nguyên liệu từ gà chính là canh gà hạt sen. Món này giúp bổ máu, an thai, ngăn ngừa các triệu chứng đau lưng thường gặp ở các bà bầu.

Nấm kim châm xào thịt bò

Cũng như những loại thịt động vật khác, trong thịt bò có chứa nhiều nguyên tố khoáng và đặc biệt là protein. Do vậy, có không ít các món ngon cho bà bầu được làm từ thịt bò. Các mẹ nên thử nấu nấm kim châm xào thịt bò. Đây là một món khá ngon miệng với giá trị dinh dưỡng cao, thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi và cung cấp chất sắt, giảm tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

Ngoài những món kể trên, còn rất nhiều món ăn tốt cho bà bầu khác như thịt lợn, trứng, gan lợn, cá… với đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ mang thai. Để không cảm thấy nhàm chán, chị em nên đa dạng hóa khẩu phần ăn hằng ngày của mình.

Những món ăn cần tránh khi mang thai

Bên cạnh những món ăn tốt cho bà bầu với nhiều giá trị dinh dưỡng, còn có rất nhiều loại thực phẩm mà phụ nữ mang thai cần tuyệt đối tránh xa để không làm hại đến thai nhi. Các món ăn này bao gồm:

  • Đu đủ xanh: Nhiều hợp chất có chứa trong đu đủ xanh đặc biệt có hại cho bà bầu vì sẽ gây ra các hiện tượng như co thắt cơ trơn tử cung đặc biệt nguy hiểm.
  • Dứa: Thành phần Bromelain sẽ gây ra co thắt cơ tử cung, dẫn đến tình trạng bóc tách túi thai, làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Canh rau ngót, rau răm: Một vài thành phần trong 2 loại rau này có thể gây mềm tử cung và kích thích tử cung co bóp, rất dễ dẫn đến sảy thai.
  • Canh khổ qua: Các thành phần như quinine, vicine rất dễ gây ra co thắt tử cung, dẫn đến tình trạng động thai, sảy thai khá nguy hiểm.
  • Rượu bia: Các thành phần có trong rượu bia sẽ dễ gây ra những dị tật và biến chứng có hại cho thai nhi sau này.

Trên đây là một vài lời khuyên của chúng tôi để quý vị có thể xây dựng thực đơn với các món ăn tốt cho bà bầu. Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, các mẹ nên thường xuyên dùng viên uống bổ sung để cung cấp đầy đủ cân đối lượng vitamin, khoáng chất, calci, acid folic, omega -3. Hi vọng những thông tin này sẽ có ích cho các chị em đang mang thai.


TPBVSK viên bổ sung PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

 

Số GPQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.