Bổ sung Omega 3 cho bà bầu

Trong quá trình mang thai và cho con bú, người mẹ bổ sung đầy đủ Omega 3 cho bà bầu không những tăng cường sức khỏe của bản thân mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ, giúp trẻ thông minh hơn.

Giảm nguy cơ cho mẹ, tăng trí não cho con

Omega 3 cho bà bầu là một loại axit béo chưa bão hòa thiết yếu của cơ thể. Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất Omega 3 mà cần cung cấp từ các nguồn bên ngoài thông qua thức ăn, thực phẩm chức năng… Có ba loại Omega 3 chính để đáp ứng các chức năng khác nhau trong cơ thể. Đó là, EAP (acid Eicosapentaenoic) có chủ yếu có trong cá và dầu cá, DHA (acid Docosahexanoic) trong cá và ALA (acid Alpha-Linolenic) trong các loại hạt, tinh dầu thực vật và rau lá xanh, được chuyển hóa thành EPA và DHA khi vào trong cơ thể.

Sự cần thiết bổ sung Omega 3 cho mẹ bầu

Các thực phẩm giàu Omega 3 cho bà bầu như: cá hồi, cá thu, trứng, bánh mỳ, nước hoa quả, rau lá xanh thẫm, hạt hướng dương, hạt cải, quả óc chó…

Các nghiên cứu cho thấy, Omega 3 cho bà bầu có nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ. Cụ thể, với người trưởng thành, Omega 3 cho bà bầu giúp làm giảm triglicerid (TG), hay còn gọi là giảm mỡ máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch như giảm các triệu chứng loạn nhịp tim, giảm nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não, chống viêm khớp,… Đối với bà mẹ trong thời kỳ sinh nở, Omega 3 cho bà bầu giúp cơ thể tránh bị âu lo và trầm cảm, giảm nguy cơ tiền sản giật và sinh non, ngăn ngừa dị ứng. Đặc biệt, chất này đóng vai trò quan trọng đối với thai nhi và trẻ nhỏ. Các nhà khoa học cũng chỉ ra, bổ sung Omega 3 cho bà bầu giúp phát triển bộ não, hình thành võng mạc và phát triển hệ thần kinh.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện trên các bé dưới 7 tuổi của Mỹ cho thấy: “Những bé được cung cấp bổ sung Omega 3 với liều lượng thích hợp từ trong bụng mẹ có khả năng tập trung cao và thị lực tốt hơn những bé không được bổ sung Omega 3 đầy đủ. Bé được cung cấp Omega 3 cũng đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn 2 tháng so với những bé khác”

Cách bổ sung Omega 3 cho bà bầu an toàn

Hiệp hội an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) khuyến nghị, trong quá trình mang thai, mỗi ngày người mẹ cần bổ sung 350-450mg EPA và DHA. Vào giai đoạn cuối thai kỳ, lượng này có thể tăng hơn nhằm đáp ứng nhu cầu để hình thành 70% não bộ và hệ thần kinh của trẻ.

Nếu không bổ sung đủ, thai nhi sẽ lấy Omega 3 từ nguồn dự trữ của người mẹ, từ đó gây những bất ổn cho sức khỏe người mẹ giai đoạn này. Các dẫn chứng cho thấy, nguồn dự trữ bổ sung omega 3 trong não nếu bị thiếu hụt sẽ làm mất 3% tế bào não, đồng thời làm tăng chứng trầm cảm, khả năng sinh non…

Hiện nay, bổ sung Omega 3 cho bà bầu được xác định có trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá trích, trứng, bánh mỳ, nước hoa quả, rau lá xanh thẫm, hạt hướng dương, hạt cải, quả óc chó… Tuy nhiên, một số loài cá do cơ chế phát triển có thể chứa kim loại nặng như chì và thủy ngân gây nhiễm độc thai nghén nên bà mẹ mang thai cần cân nhắc.

Tốt hơn hết, nên bổ sung Omega 3 cho bà bầu trong các sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Điều này nhằm hạn chế nguy cơ không đủ hoặc quá liều, nhiễm độc từ nguồn thực phẩm không an toàn. Đồng thời, các sản phẩm này thường có chứa các thành phần khác tốt cho quá trình mang thai như vitamin, canxi, acid folic, sắt

Giang Lam