Bổ sung canxi cho bà bầu, những điều mẹ cần biết

Thời gian mang bầu chính là lúc mẹ ăn không chỉ cho mẹ mà một phần lớn các dưỡng chất dành để cho con yêu phát triển, trong đó không thể thiếu canxi. Canxi giúp hình thành lên hệ xương và răng của con, do đó mà bổ sung canxi cho bà bầu lúc nào cũng là vấn đề cấp thiết. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng mình nắm được những điều dưới đây để bổ sung canxi khi mang thai một cách hiệu quả và khoa học nhất nhé!

Thời gian mang thai là lúc nhu cầu canxi của phụ nữ tăng cao, vì vậy, các bà bầu cầu chú ý bổ sung canxi cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Nếu trong lúc mang thai người mẹ không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày thì bào thai sẽ lấy lượng canxi thiếu đó từ chính xương của cơ thể mẹ để hình thành lên hệ xương và răng của mình, từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của mẹ. Không chỉ thế, thiếu canxi còn dễ khiến bà bầu bị tăng huyết áp. Do vậy, bổ sung canxi cho bà bầu chưa bao giờ là vấn đề có thể lơ là.

Các mẹ hoàn toàn có thể tăng cường lượng canxi cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm thường ngày:

Thực phẩm chứa nhiều canxi dành cho bà bầu

– Sữa chua: 1 cốc sữa chua thông thường cung cấp khoảng 450mg canxi cho cơ thể bà bầu, đó là lý do tại sao bà bầu nên ăn sữa chua mỗi ngày và tốt hơn hết là sữa chua không đường để tránh bị tăng cân khi mang thai.

sua-chua-giau-canxi

– Sữa: Sữa thực vật hay động vật đều chứa rất nhiều canxi, trung bình 300mg/cốc 230ml. Mẹ có thể lựa chọn tùy khẩu vị giữa sữa dê, sữa đậu nành, sữa bò, sữa dừa, hạnh nhân hay lúa mạch,…

– Đậu phụ: Thường xuyên ăn đậu phụ là cách bổ sung canxi hiệu quả cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên để đảm bảo nhất thì các mẹ nên tự học cách làm đậu phụ ở nhà nhé.

– Rau lá xanh: Cải xoăn, rau bina, cải xanh,… và các loại rau lá xanh khác chứa rất nhiều canxi, chính vì thế mẹ bầu thường xuyên bổ sung thêm vào thực đơn nhé. Ngoài ra mẹ nhớ ăn thêm các loại cá, trứng, thịt nạc,… và uống sữa hàng ngày nữa.

84

– Đậu đen: 1 ly chè đậu đen có thể đem lại 105mg canxi cho bà bầu. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung thêm các loại đậu khác vì chúng đều ngon và giàu dưỡng chất, nhất là là canxi.

– Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, cá vốn đã nổi tiếng là giàu canxi… giúp mẹ và bé luôn khỏe mạnh, phát triển tốt. Để đảm bảo đủ nhu cầu canxi thì các mẹ bầu hãy ăn 1 – 2 bữa hải sản mỗi tuần.

– Nước cam cũng vô cùng tốt cho bà bầu vì chứa lượng canxi còn nhiều hơn các chế phẩm từ sữa, nhất là trong vỏ cam đấy nhé.

Cam giàu vitamin C - tăng sức đề kháng cho mẹ bầu.

Cam giàu vitamin C – tăng sức đề kháng cho mẹ bầu.

Bổ sung canxi cho bà bầu đúng cách

 Bổ sung canxi cho bà bầu cần lưu ý:

– Không bổ sung sắt và canxi song song sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

– Bổ sung canxi cần đi đôi với bổ sung đầy đủ vitamin D mỗi ngày thì canxi mới có thể hấp thu vào cơ thể được.

– Nên uống viên canxi vào buổi sáng hoặc buổi trưa và không nên uống vào buổi tối vì dễ khiến mẹ bầu bị sỏi thận hoặc mất ngủ.

– Nên chia nhỏ liều lượng nếu phải bổ sung nhiều canxi.

– Với các mẹ bầu bị huyết áp cao hay tiền sản giật thì không chọn viên canxi có chứa muối natri vì cơ thể lúc này cần hạn chế tối đa muối natri.

– Nên bổ sung canxi và vitamin D3 thông qua các viên uống vitamin tổng hợp như PreIQ bởi chúng không những cung cấp đủ liều lượng canxi cho quá trình trước, trong và sau mang thai mà còn cung cấp cho cơ thể mẹ bầu nhiều các dưỡng chất quan trọng khác như acid folic, Omega 3, sắt,… sẽ hiệu quả và tối ưu hơn nhiều việc uống riêng canxi.

Như vậy là các mẹ bầu đã nắm được cách bổ sung canxi cho bà bầu theo đúng chuẩn khoa học rồi đấy. Đừng lơ là việc tăng cường loại dưỡng chất thiết yếu này để đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ lẫn con yêu ngay từ khi chưa chào đời nhé!