Vì sao Acid Folic lại quan trọng với bà bầu?

Axit folic (còn gọi là folate) là một vitamin nhóm B cần thiết cho cơ thể, giúp tổng hợp DNA. Do đó,  nó đặc biệt quan trọng đối với quá trình hình thành tế bào mới của cơ thể, đặc biệt là tế bào máu.

Đối với người bình thường thì nhu cầu bổ sung axit folic là 180-200mg/ngày, nhưng với phụ nữ mang thai tăng lên đến 400mg/ngày. Do vậy, theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), phụ nữ cần trung bình 200mg folate/ngày và trong thời kỳ đầu mang thai là 400mg/ngày.

Bổ sung Axit folic có tác dụng gì?

Một nghiên cứu quốc gia do UNICEF và Viện dinh dưỡng quốc gia thực hiện cho thấy, có tới 42.8% phụ nữ chưa mang thai và 52.8% phụ nữ mang thai tại Việt Nam bị thiếu máu (theo chuẩn của WHO). Đứng thứ 2 trong các nguyên nhân gây ra tình trạng này là do thiếu axit folic. Bởi bổ sung axit folic đầu đủ giúp cho sự phát triển và phân chia tế bào và cần thiết cho sự hình thành của tế bào máu. Chất chuyển hóa này có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu. Chính vì thế, thiếu axit folic bà bầu có thể chúng ta sẽ bị thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ.

Vì sao axit folic lại quan trọng với bà bầu

Nguyên nhân thứ 2 gây ra tình trạng thiếu máu là do thiếu axit folic ở bà bầu.

Bên cạnh đó, axit folic cho bà bầu rất cần thiết cho sự sản sinh, phục hồi và chức năng lại AND, bản đồ di truyền và các tế bào. Bổ sung Axit folic cho bà bầu giúp tăng cường sự phát triển của nhau thai và thai nhi. Đặc biệt, axit folic cho bà bầu ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh (NTDs) một loại khuyết tật ở các dây cột sống và não bộ. Khuyết tật ống thần kinh xuất hiện vào giai đoạn phát triển sớm của thai kỳ, trước khi nhiều phụ nữ biết mình mang thai. Chính vì thế, Trung tâm Phòng tránh bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên rằng, các phụ nữ nên bổ sung axit folic ít nhất một tháng trước khi mang thai, hoặc trong tam cá nguyệt thứ nhất của thai kỳ để giảm 50% – 70% nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh cho trẻ, cũng như giúp phòng tránh dị tật về môi, tim, ống tiểu và chân tay ở trẻ mới sinh.

Bổ sung axit folic cho bà bầu bằng cách nào tốt nhất?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bổ sung axit folic cho bà bầu thông qua con đường ăn uống là cách tốt nhất. Bổ sung Axit folic cho bà bầu có nhiều trong rau lá xanh như xúp lơ xanh, cải làn; trong các loại hạt như đỗ tương, đỗ đỏ, đỗ đen và các loại hoa quả và nước hoa quả thuộc họ cam quýt. Đặc biệt, bổ sung axit folic cho bà bầu có nhiều trong gan gia súc và gia cầm (trong 300gr gan gà có chứa tới 176mg axit folic).

Vì thế, tất cả phụ nữ dự định mang thai phải bắt đầu bổ sung đủ axit folic 3 tháng trước thời điểm dự định có thai bằng chế độ ăn uống các thực phẩm giàu axit folic và kết hợp uống viên bổ sung axit folic. Đặc biệt, những thai phụ đang điều trị bệnh động kinh, hay sốt rét càng cần được bổ sung chất này, vì các thuốc họ dùng có thể gây thiếu hụt axit folic. Tuy nhiên, trước và trong khi mang thai bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ sản khoa để bổ sung lượng axit folic cho phù hợp với tình trạng cơ thể./.

H.Thành (theo Health)