Bà bầu nên ăn gì tốt cho cả mẹ và thai nhi?

Phụ nữ mang thai nên ăn gì để tốt cho sức khỏe của mẹ và giúp thai nhi phát triển tốt? Đây là thắc mắc của mọi mẹ bầu, nhất là những chị em lần đầu làm mẹ chưa có nhiều kinh nghiệm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu hãy ăn những thực phẩm dưới đây để tốt cho cả mẹ và con.

Thực phầm giàu đạm (protein)

Bà bầu nên ăn thực phẩm giàu đạm để cơ thể đủ chất dinh dưỡng, duy trì năng lượng, ổn định lượng đường trong máu. Khi mẹ được cung cấp đủ chất đạm sẽ tạo điều kiện cho con phát triển tốt, đồng thời ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi.

Những thực phẩm giàu đạm bà bầu nên bổ sung ngay đó là đạm động vật gồm thịt, sữa, trứng, tôm, cua, cá, ốc; đạm thực vật như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, lạc, vừng, trái cây như bơ, chuối, măng cụt…

bau-nen-an-gi-khi-mang-thai
Bà bầu cần bổ sung đầy đủ protein để mẹ đủ chất dinh dưỡng, con phát triển tốt

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt làm mẹ bầu mệt mỏi, xanh xao, thiếu máu, chậm tăng cân và dễ bị băng huyết khi sinh. Mẹ thiếu máu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, dễ gây sảy thai, thai chết non, suy dinh dưỡng bào thai, đẻ non và sau khi sinh ra chậm phát triển trí não.

Vậy bà bầu nên ăn gì? Hãy ăn thực phẩm giàu sắt như thịt bò, thịt lợn, lòng đỏ trứng gà, rau có màu xanh đậm, rau dền, bí ngô, chuối, các loại hạt như đậu tương, lạc, hạnh nhân, óc chó. Nếu bổ sung sắt từ thực phẩm chưa đủ thì mẹ bầu nên bổ sung thêm viên sắt nhưng cần có hướng dẫn của bác sĩ.

Thực phẩm giàu canxi

Mẹ bầu thiếu canxi sẽ hay mệt mỏi, đau lưng, đau khớp, tê nhức cơ bắp, chuột rút và sau này dễ bị tê chân tay, răng yếu, loãng xương. Còn với thai nhi, thiếu canxi sẽ làm bé bị suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, lùn thấp, biến dạng các xương gây dị hình, chậm mọc răng.

Phụ nữ mang thai nên ăn gì? Đó là thực phẩm giàu canxi từ động vật như tôm, cua, cá nước ngọt, hải sản, trứng; rau củ như súp lơ xanh, cải chíp, cải bó xôi (rau bina), tỏi tây, khoai lang; trái cây như chuối, cam, kiwi; đồ ăn khác như hạt dẻ, sữa, sữa chua, hạt vừng.

canxi-can-thiet-khi-mang-thai
Canxi rất cần thiết cho sự phát triển hệ xương, răng của em bé

Thực phẩm giàu axit folic

Nếu được cung cấp đủ axit folic sẽ giúp mẹ bầu giảm nguy cơ thiếu máu hồng cầu, sảy thai, sinh non. Đặc biệt, axit folic rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi, giúp bé phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh như thiếu não, não úng thủy, các vấn đề khác như nứt đốt sống, tim bẩm sinh, sứt môi, hở hàm ếch.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu nên bổ sung axit folic 3 tháng trước khi mang thai bằng thực phẩm hoặc viên uống. Axit folic có nhiều nhất trong rau màu xanh đậm như súp lơ xanh, mồng tơi, rau bina, măng tây; trái cây như bơ, dưa vàng, cam, bưởi; thực phẩm khác như gan, lòng đỏ trứng, lạc, vừng, hạt hướng dương, ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm giàu kẽm

Bà bầu nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và thai nhi? Hãy ăn thực phẩm giàu kẽm để giảm chứng nghén, buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, nhiễm trùng, sảy thai, đẻ non, thiếu sữa nuôi con. Thai nhi được cung cấp đủ kẽm sẽ giảm nguy cơ chậm phát triển, suy dinh dưỡng bào thai, dị dạng, nhẹ cân và thấp chiều cao.

Các thực phẩm giàu kẽm phụ nữ mang thai nên ăn đó là tôm cua biển, hàu, thịt bò, lợn, gà, trứng; rau xanh như súp lơ xanh, cải xoăn, rau bina, nấm; các loại đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh; các loại hạt như hạt điều, lạc, óc chó, chia; thực phẩm khác như gạo lứt, sữa, sữa chua.

cai-bo-xoi-giau-kem
Cải bó xôi giàu kẽm tốt cho bà mẹ và thai nhi

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 bao gồm 3 dạng: DHA, ALA, EPA và có vai trò đặc biệt quan trọng với bà bầu và thai nhi. Axit béo Omega 3 giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm, nguy cơ sinh non, tiền sản giật, bệnh tim mạch cho mẹ bầu. Trong khi đó, Omega 3 giúp thai nhi phát triển trí não, thị giác, tăng khả năng tập trung.

ALA có nhiều trong dầu của các loại thực vật; DHA và EPA có nhiều trong cá và các loại hải sản khác. Bà bầu nên ăn gì để cung cấp đầy đủ Omega 3? Hãy ăn các loại cá như cá trích, cá hồi, cá mòi, hàu, cá thu; rau màu xanh đậm như cải xoong, rau bina, cải chíp, súp lơ xanh; các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt điều, óc chó, lạc, đậu nành; dầu thực vật như dầu hạt cải, dầu đậu nành, dầu vừng; sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua, phô mai.

Các loại vitamin

Khi mang thai, chị em cần bổ sung các loại vitamin như A, B, C, D, E giúp tăng sức đề kháng, hấp thu các dưỡng chất tốt hơn, có thai kỳ khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển bình thường cho thai nhi. Vitamin A có nhiều trong củ quả màu đỏ hoặc vàng, rau màu xanh đậm; vitamin B, E có trong ngũ cốc, các loại hạt, trứng. Vitamin C có nhiều trong cam, bưởi, quýt, rau xanh; vitamin D có thể bổ sung từ ánh nắng mặt trời, sữa, phô mai, cá thu…

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ vitamin, các khoáng chất để mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn hàng ngày của mẹ bầu thường chưa cung cấp đủ vitamin, khoáng chất mà cần bổ sung thêm từ nguồn khác như viên uống bổ sung để đảm bảo cơ thể đầy đủ dưỡng chất.

PreIQ-San-Pham

Viên uống bổ sung vitamin và khoáng chất PreIQ là lựa chọn hiệu quả cho mẹ bầu. PreIQ bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết nhất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau khi sinh. Mẹ khỏe mạnh sẽ tạo điều kiện tốt cho thai nhi phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não.

  • PreIQ cung cấp Omega 3 với hàm lượng DHA, EPA cao tạo điều kiện cho thai nhi phát triển tốt về trí não, thị giác, hệ miễn dịch. Omega 3 cũng giúp mẹ bầu giảm trầm cảm, lo âu, tiền sản giật, phòng ngừa dị ứng.
  • Cung cấp axit folic với hàm lượng cao, giúp giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi đặc biệt là dị tật ống thần kinh.
  • Cung cấp canxi, vitamin D3 giúp bé có hệ xương chắc khỏe, phòng chống loãng xương cho mẹ và giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.
  • Mẹ còn được bổ sung các vitamin, khoáng chất thiết yếu như sắt, kẽm, kali, magie, vitamin A, B, C, E… giúp chị em an tâm về sức khỏe của mẹ và sự phát triển của em bé.

Mẹ bầu hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày và đừng quên viên uống bổ sung vitamin, khoáng chất PreIQ để cả mẹ bầu và thai nhi được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, bé sinh ra khỏe mạnh, phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí tuệ.