Bà bầu bị thiếu máu nên thực hiện những lời khuyên sau để có một thai kỳ khỏe mạnh

Thiếu máu là tình trạng xảy ra phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Bởi khi mang thai, tổng nhu cầu khối lượng máu tăng cao để đáp ứng cho sự phát triển của bé cũng như sức khỏe của mẹ. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ phụ nữ thiếu máu lên tới 42%, riêng ở phụ nữ mang thai là 52%, trong đó, thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu điển hình và phổ biến nhất.

Thiếu máu trong khi mang thai gây ra hàng loạt các hậu quả nguy hiểm như làm tăng nguy cơ sảy thai, tiền sản giật, băng huyết, nhiễm trùng hậu sản, sinh con nhẹ cân, suy thai,… Vì vậy, trước khi lập kế hoạch mang thai, các mẹ nên tiến hành các thủ tục xét nghiệm máu, để biết được tình trạng sức khỏe của mình như thế nào, từ đó bổ sung chất sắt hợp lý, đảm bảo lượng máu cần thiết trong giai đoạn mang thai.

Để khắc phục và hạn chế tình trạng thiếu máu, các mẹ bầu nên thực hiện các lời khuyên sau đây:

Sử dụng chế độ dinh dưỡng giàu sắt

PreIQ-bo-sung-sat-cho-ba-bau

  • Thịt bò: 100g thịt bò sẽ cung cấp khoảng 3,1mg sắt. Bổ sung thịt bò vào thực đơn mỗi ngày là cách cung cấp sắt cho bà bầu hiệu quả.
  • Gan động vật: 100g gan động vật cung cấp khoảng 6,1mg sắt. Đây là nguồn cung cấp hàm lượng sắt cao, đặc biệt là gan bò. Tuy nhiên, bởi gan là cơ quan đào thải các chất độc của cơ thể nên mẹ bầu cần hết sức lưu ý lựa chọn loại gan động vật an toàn, không mắc bệnh để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe mẹ và con.
  • Các loại hạt chứa nhiều sắt như: Hạnh nhân, đậu phộng, hạt vừng,… vừa giúp bổ sung sắt cho cơ thể vừa tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, trong các loại hạt còn rất giàu omega 3 là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi.
  • Rau xanh: là nguồn cung cấp chất sắt hiệu quả. Đảm bảo chế độ ăn uống có nhiều rau xanh như cần tây, rau bina, bông cải xanh, củ cải đường,… vừa giúp cung cấp sắt cần thiết cho mẹ bầu vừa cung cấp các vi khoáng chất khác như canxi, acid folic, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của thai nhi. Rau bina rất giàu canxi và sắt, chú ý nên nấu chín loại rau này vì trong lá thô của rau bina có chứa acid oxalic làm hạn chế sự hấp thu của sắt và canxi trong cơ thể. Củ cải đường giàu acid folic và sắt nên được coi là “chất tạo máu” của cơ thể.
  • Bổ sung các loại trái cây giàu sắt như: nho, sung, lựu,… Nho được coi là một loại “thuốc bổ” tuyệt vời, rất giàu sắt, canxi, photpho và vitamin, giúp mẹ bầu tránh khỏi tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Lựu rất giàu acid folic, sắt, đồng, kali,… Sử dụng các loại hoa quả giàu sắt thường xuyên sẽ giúp đảm bảo lưu lượng cũng như chất lượng máu trong cơ thể thai phụ.

Bổ sung thêm Vitamin C

PreIQ-bo-sung-sat-cho-ba-bau-2

Ngoài tác dụng làm tăng sức đề kháng, khả năng miễn dịch, giúp chống oxi hóa,… vitamin C còn được biết đến với tác dụng làm tăng hấp thu sắt vào cơ thể, vì vậy, khi bổ sung sắt, bạn nên uống thêm một cốc nước cam, hoặc sử dụng các loại trái cây giàu vitamin C như dâu tây, đu đủ, kiwi,… Nên uống ít nhất 1000mg vitamin C tương ứng khoảng 2 quả cam mỗi ngày để đảm bảo đủ lượng canxi cơ thể cần.

Uống các sản phẩm bổ sung sắt

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng viên uống bổ sung các vitamin và khoáng chất trong quá trình mang thai.

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng viên uống bổ sung sắc cùng các vitamin và khoáng chất trong quá trình mang thai.

Để tăng hàm lượng Hemoglobin trong máu, các mẹ bầu cần phải bổ sung các sắt thông qua ý kiến của bác sĩ. Sử dụng các loại chế phẩm chứa sắt giúp mẹ bầu đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu sắt mà thai phụ cần. Dựa vào các thông số xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ bầu bổ sung sắt như thế nào là tốt nhất và hiệu quả nhất.  Ngoài ra, để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng tăng cao của thai phụ trong suốt giai đoạn mang thai, các mẹ bầu cũng cần chú ý bổ sung thêm các loại khoáng chất cần thiết khác như canxi, acid folic, omega 3, vitamin A, B, E, K,… Trong đó:

  • Canxi cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện hệ xương, răng của bé, giúp mẹ hạn chế được tình trạng loãng xương, giòn xương sau sinh,… Tuy nhiên, mẹ bầu cần chú ý không nên bổ sung canxi và sắt cùng thời điểm vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu của nhau.
  • Acid folic: Giúp thai nhi phát triển các tế bào ống thần kinh, từ đó hình thành nên tủy sống và não bộ. Bổ sung đầy đủ acid folic đặc biệt trong 3 tháng đầu giúp bé tránh khỏi được các dị tật ống thần kinh,…
  • Omega 3 (EPA/DHA): là các chất béo chưa bão hòa, có tác dụng giúp thai nhi hình thành và phát triển não bộ, giúp trẻ thông minh, tư duy nhanh nhạy hơn.

Trên đây là những lời khuyên hữu ích cho các mẹ bầu giúp khắc phục cũng như phòng ngừa được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt thường xuyên xảy ra. Hãy lựa chọn cho mình những loại thực phẩm giàu dưỡng chất cũng như loại chế phẩm bổ sung các vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và đảm bảo cho sức khỏe của mẹ trong suốt thai kỳ.


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PreIQ chứa DHA, EPA, các vitamin và khoáng chất cần thiết đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng cao cho phụ nữ dự định mang thai, trong quá trình mang thai và khi cho con bú giúp tăng cường sức khỏe.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

product-exampleSố GPQC: 00810/2018/ATTP-XNQC

Sản xuất & chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn. Địa chỉ: Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.