4 nhóm chất không thể thiếu cho bà mẹ mang thai

Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần rất nhiều dưỡng chất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như nuôi dưỡng thai nhi phát triển hoàn thiện. Trong số đó, 4 nhóm chất không thể thiếu đối với giai đoạn thai kỳ.

4 nhóm chất không thể thiếu cho bà mẹ mang thai

Sắt, acid folic là thành phần không thể thiếu với bà mẹ mang thai.

Sắtacid folic: Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai, hay trong khi mang thai, sắt rất quan trọng và cần thiết phải bổ sung cho cơ thể. Bởi sắt là thành phần chính tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin trong máu, giúp tăng cường oxy để máu có thể cung cấp oxy cho các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Ngoài ra, sắt là thành phần của enzym trong hệ miễn dịch góp phần bảo vệ cơ thể không bị nhiễm khuẩn. Thiếu sắt sẽ có nguy cơ thai phát triển chậm, thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai, hay tai biến xuất huyết sau khi sinh. Các nghiên cứu cho thấy, trong thời kỳ mang thai cần bổ sung 35mg sắt/ngày.

Song song với sắt, axit folic cũng là thành phần không thể thiếu của bà mẹ mang thai. Theo các chuyên gia, phụ nữ đang mang thai cần phải bổ sung thêm axit folic trong suốt thai kỳ của mình, từ 400 – 800 microgram mỗi ngày. Đối với những phụ nữ đang chuẩn bị có thai, việc tiêu thụ axit folic mỗi ngày từ trước khi có thai khoảng 3 tháng cũng rất cần thiết. Thiếu acid folic, thai nhi có thể bị khuyết tật ống thần kinh, nứt đốt sống và não úng thủy, thiếu máu hồng cầu khổng lồ, sinh non và nhẹ cân, nguy cơ sẩy thai cao.

Omega-3: Omega-3 gồm hai loại chính là DHA và EPA. Đây là thành phần phải cung cấp phía ngoài vào do cơ thể không tự tổng hợp được. Với bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ, Omega-3 giúp phát triển trí não, hình thành võng mạc, phát triển hệ thần kinh, đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ và cho tới 18 tháng tuổi. Trẻ em sinh ra bởi các bà mẹ được bổ sung đầy đủ Omega-3 sẽ có những hành vi tốt hơn, giảm nguy cơ dị ứng ở trẻ sơ sinh nhờ chức năng miễn dịch của DHA. Đồng thời, DHA giúp bà mẹ mang thai khỏe mạnh, giảm các nguy cơ tiền sản giật, sinh non và trầm cảm sau khi sinh.

Canxivitamin D3: Khi mang thai, em bé trong bụng mẹ cần canxi để phát triển hệ xương và răng khỏe mạnh, đồng thời canxi còn hỗ trợ quá trình phát triển tim, các cơ và hệ thần kinh của bé. Khi không được cung cấp đủ canxi để phát triển, thai nhi sẽ lấy canxi từ cơ thể mẹ, đây cũng là lý do sau sinh con phụ nữ hay bị loãng xương. Trong đó, vitamin D3 làm cho quá trình hấp thu canxi tốt hơn. Thai nhi bị thiếu canxi ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ dẫn đến mắc các bệnh về xương như còi xương, biến dạng xương, chất lượng răng kém,… Thai nhi càng lớn nhu cầu canxi cũng càng cao. Theo tính toán, phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu cần 800mg, 3 tháng giữa là 1000mg, 3 tháng cuối và khi cho con bú là 1500mg.

Vitamin và khoáng chất: Các vitamin đóng vai trò đặc biệt đối với sự phát triển của thai nhi và sức khỏe người mẹ. Vitamin A giúp phát triển thị giác, tăng cường miễn dịch. Thiếu vitamin A sẽ dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh nhiễm khuẩn và tử vong, gây khô mắt, có thể dẫn đến mù loà vĩnh viễn nếu không được điều trị. Vitamin B1 là yếu tố cần thiết để chuyển hoá glucid. Vitamin C làm tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ hấp thu sắt từ bữa ăn, góp phần phòng chống thiếu máu do thiếu sắt… Ngoài ra, một số khoáng chất thiết yếu cần thiết cho cơ thể mẹ và bé như kẽm, magie… Khi thiếu kẽm, dễ có nguy cơ sinh non, nhẹ cân, trẻ sơ sinh sẽ còi cọc, chậm phát triển. Magie giúp giảm triệu chứng buồn nồn, co cơ, chuột rút ở phụ nữ mang thai.